[tintuc]
Dưa leo, hay còn gọi là dưa chuột là một thức ăn kèm thường xuyên góp mặt trong các món ăn của Việt Nam. Lý do đơn giản là dưa leo khá dễ ăn và cũng không tốn kém quá nhiều. Thêm vào đó, trong dưa leo chứa nhiều chất xơ và những vitamin C, vô cùng tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Dưa leo cũng dễ chế biến và khiến cho món ăn ngon hơn.
Tuy nhiên, nếu chỉ ăn dưa leo đơn thuần thì sẽ rất chán và không hấp dẫn. Do đó, nhiều đầu bếp thường hay khiến món dưa leo trở nên đẹp mắt hơn. Các mẹ cũng có thể tự tỉa dưa leo tại nhà với những dụng cụ thông thường, đơn giản mà vẫn rất đẹp.
Cách tỉa dưa leo đơn giản mà đẹp mắt
1. Cách chọn dưa leo ngon
Chọn một quả dưa leo ngon sẽ giúp cho những hình bạn tỉa ra sẽ đẹp và tươi hơn đấy. Khi chọn mua dưa leo nên lưu ý những điều sau:
Dưa leo ngon nhất là vào tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Tuy nhiên, dưa leo đều có ở tất cả các mùa trong năm.
Bạn nên chọn mua quả đều màu, cầm chắc tay, không có vết thâm hay ố vàng. Dưa chuột quả dài, kích cỡ đều nhau là loại dưa chuột đặc ruột, ăn sẽ giòn ngon hơn dưa chuột loại quả ngắn, tròn.
Dưa chuột nên có hình dạng thuôn dài đều, bạn không nên mua những quả dưa phình ra – to ở giữa bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt và nhiều nước, ăn cũng không ngon.
Không nên mua dưa có vết úa vàng trên vỏ hoặc dưa mềm nhũn, vỏ nhăn. Nhưng quả này đã để lâu và ăn sẽ không ngon, bị đắng.
2. Các cách tỉa dưa leo
Cách 1: Tỉa dưa leo thành hình hoa hồng
Đầu tiên, bạn cần có một quả dưa leo dài và một con dao bào rau củ bản to. Trước khi bắt đầu làm, bạn cần rửa sạch quả dưa leo nhé.
Dùng dụng cụ bào để bào mỏng từng lát của quả dưa leo theo chiều dọc. Các bạn cần phải cẩn thận bào để các dải dưa leo thật mỏng không bị đứt. Bào càng mỏng thì những bông hoa dưa leo càng đẹp đấy.
Bạn dùng một miếng dưa cuộn tròn lại để làm nhụy hoa, chỉ cuộn đến nửa miếng dưa leo. Sau đó lật ngược miếng dưa leo lại và bắt đầu gấp nhẹ lại thành 2 phần, gấp mặt này rồi xoay lại gấp mặt kia.
Sau đó, bạn dùng miếng dưa tiếp theo và nối tiếp vào miếng dưa đầu tiên. Bạn gấp nhẹ (nhớ là không làm gãy dưa nhé), rồi xếp tầng thành hình vòng tròn.
Sau khi xếp xong, hình bông hồng từ dưa leo đã được hoàn thành rồi.
Cách 2: Tỉa dưa leo thành hình chiếc lá
Ở đây, bạn nên dùng những quả dưa chuột nhỏ để thuận lợi cho việc tỉa lá và sẽ đẹp hơn.
Đầu tiên, bạn bổ đôi quả dưa chuột, cắt xéo hai bên của nửa quả để tạo thành một hình giống như chiếc lá.
Sau đó, bạn khứa ngay giữa miếng dưa leo 2 đường ( 2 đường cách nhau một chút) để tạo cảm giác đây là gân lá.
Cuối cùng bạn cắt mép nửa quả dưa chuột thành những răng cưa, rồi khía 2 bên của lá thành từng khía nhỏ để tạo thành những đường gân bên của lá. Vậy là chiếc lá dưa leo đẹp mắt đã hoàn thành rồi
Cách 3: Tỉa dưa leo thành hình quạt
Ở đây, bạn cần dao tỉa nhỏ và 3 trái cà chua bi.
Đầu tiên, bạn rửa sạch dưa leo rồi cắt khúc ngắn và bổ đôi theo chiều dọc. Bạn cắt bỏ ruột giữa của dưa leo.
Dùng dao khứa những rãnh nhỏ ở mặt vỏ dưa, giữa miếng dưa. Sau đó cắt miếng dưa thành những những lát mỏng, nhưng các lát vẫn dính liền mà không bị tách ra.
Dùng tay nhẹ nhàng xòe các lát dưa để tạo ra hình quạt. Làm như vậy với 6 miếng dưa.
Trang trí dưa lên đĩa trắng, cuối mỗi miếng dưa đặt nửa trái cà chua bi.Vậy là đĩa đã được trang trí đẹp mắt rồi.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm