[tintuc]
Nấc cụt là một hiện tượng thường xảy ra đối với trẻ sơ sinh. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ cảm thấy khó chịu và nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Dưới đây là tổng hợp những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả do Rubiparties sưu tầm, chắt lọc.

Cho trẻ uống nước hoặc bú sữa

Với trẻ sơ sinh, mẹ hãy cho bú ngay khi nấc. Nếu trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ cho bé uống từng miếng nước nhỏ. Khi bé lớn hơn, bạn có thể cho uống nhiều ngụm nước nhỏ, chỉ cho bé cách thở sâu và ngồi ở tư thế gập đầu gối. Đây là một chữa nấc ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả.

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh


Dùng ngón tay bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi


Khi trẻ bị nấc, bạn hãy dùng hai ngón trỏ bịt chặt 2 lỗ tai bé trong khoảng nửa phút rồi thả ra. Hoặc cũng có thể dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại trong khoảng 2-3 giây, sau đó nghỉ 2-3 giây và lặp lại 15-20 lần. Cách này làm cho cơ hoành bị căng cứng nên không bị co lại và giúp làm ngừng cơn nấc.

Vỗ nhẹ lưng cho bé

Có một cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh khá đơn giản đó là bạn hãy chụm bàn tay lại và vỗ nhẹ từng cái vào lưng trẻ. Lưu ý, mỗi động tác vỗ phải dứt khoát và nhẹ nhàng. Cách làm này sẽ giúp trẻ ợ hơi và tránh được các cơn trào ngược.

Hoặc bạn cũng có thể massage nhẹ nhàng lưng sẽ giúp bé thả lỏng các cơ, gân, từ đó cơ hoành cũng được thư giãn. Mẹ hãy massage cho bé trong vài phút, theo hướng thẳng đứng từ dưới lên trên vai.

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Cho bé ăn đường

Cha mẹ có thể chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng cách lấy 1 ít đường đặt lên lưỡi của bé. Vị ngọt của đường sẽ giúp đánh lừa hệ thần kinh thực quản và ngăn chặn chúng co thắt, từ đó bé thoát khỏi cơn nấc. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng cho các trẻ lớn từ 2 tuổi trở lên.

Làm cho bé khóc để hết nấc

Bé khóc khi nấc, các dây thần kinh thực quản sẽ giãn ra, từ đó sẽ loại bỏ được những cơn co thắt ở cơ hoành và các cơn nấc cụt sẽ biến mất. Do đó, mẹ có thể tác động làm bé khóc để giúp bé hết nấc cụt nhanh.

Thay đổi tư thế bú của bé

Nếu trẻ bị nấc sau mỗi lần bú bình, mẹ có thể đổi tư thế bú cho trẻ để hạn chế lượng không khí bé nuốt vào. Bạn hãy dốc ngược bình sữa để kiểm tra núm vú có bị thủng không vì đó có thể là nguyên nhân khiến không khí tràn vào nhiều hơn.

Gãi lên môi và tai bé

Khi bé bị nấc cụt, bạn hãy dùng ngon tay gãi nhẹ lên môi hoặc phần mang tai của bé trong khoảng 1 – 2 phút. Khi thực hiện mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh này, các cơn nấc cụt sẽ chấm dứt ngay sau đó.

Dùng hạt cây hồi chữa nấc trẻ sơ sinh

Cách này thường áp dụng cho trẻ lớn, bạn chỉ cần cho 1 ít hạt hồi vào chén nước sôi và ngâm trong khoảng 15 phút đến khi nước nguội thì cho bé uống. Sau khi uống, bé sẽ hết nấc.

Cho bé ngậm núm vú giả

Khi trẻ bị nấc, bạn có thể cho bé ngậm núm vú giả. Cách làm này sẽ giúp cơ hoành của bé được thư giãn, giảm và chấm dứt các cơn nấc.

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

10 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Làm bé xao nhãng

Nếu bé không tập trung vào cơn nấc nữa thì nó có thể tự biến mất. Do đó, bạn có thể khiến bé phân tâm bằng cách đưa cho đồ chơi hoặc chơi ú òa cùng với bé. Khi chơi đùa, bé sẽ quên đi cơn nấc và nó sẽ tự biến mất sau đó. Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh này hiệu quả nhanh và không gây hại cho bé mẹ nên vận dụng.
[/tintuc]






Nhận xét

Có thể bạn quan tâm