[tintuc]
Bé nhà bạn sắp bước vào lớp 1, bạn mong con biết đánh vần nhưng không biết làm thế nào. Đây là lo lắng của phần lớn các bà mẹ. Xin giới thiệu tới các mẹ một số kinh nghiệm dạy trẻ đánh vần nhanh và hiệu quả trong thời gian ngắn.
Dạy trẻ đánh vần hiệu quả

Dạy trẻ đánh vần đúng thời điểm

5 tuổi là thời điểm thích hợp để bạn cho bé làm quen với bảng chữ cái và học đánh vần. Dạy trẻ quá sớm hay quá muộn đều không tốt cho sự tiếp thu của bé.
Khi dạy trẻ đánh vần cần thực hiện vào những thời điểm bé đã ăn no, không buồn ngủ và không bị mất tập trung bởi bởi những trò chơi hay chương trình thiếu nhi giải trí

Tạo hứng thú cho trẻ học đánh vần

Trước tiên, để việc học đánh vần hiệu quả, mẹ cần phải cho bé làm quen và thuộc mặt chữ cái. Mẹ có thể mua các thẻ chữ cái từ nhà sách hoặc tự làm, trang trí thành những bảng màu ngộ nghĩnh, dễ thương, kích thích thị giác của trẻ.
Tiếp theo, mẹ sẽ dạy bé làm quen với việc đánh vần, trẻ sẽ thích thú và tiếp thu nhanh hơn khi mẹ dạy trẻ thông qua những trò chơi bé yêu thích như chơi đồ hàng, chơi bán chữ…
Trò chơi bán chữ: Mẹ bán cho bé từng chữ cái, dạy bé ghép dần những chứ cái đó với nhau thành từ, bắt đầu với những từ đơn giản 2 âm tiết, gần gũi và quen thuộc như “ba”, “mẹ”, “cá”, “gà”… Dần dần, mẹ tăng số âm tiết lên để bé học đánh vần được những từ dài hơn.
Trò chơi tìm chữ cái bị mất: Mẹ muốn bé ghép từ “bàn” nhưng hiện tại mẹ chỉ có từ “…àn”, vậy bé phải thêm chữ cái nào để thành “bàn”.
Mẹ hãy luôn tạo không gian vui vẻ, động viên khuyến khích trẻ khi con nhớ mặt chữ cái, đánh vần đúng.

Kiên nhẫn khi dạy trẻ đánh vần

Các bé còn nhỏ và rất mải chơi, khó có thể tập trung trong thời gian dài, vì vậy, thời gian học tốt nhất chỉ nên từ 5 – 10 phút mỗi ngày. Trẻ sẽ quen dần với việc học và luôn cảm thấy thích thú.
Không nên tạo áp lực cho trẻ, hãy để bé vừa học vừa chơi và kiên nhẫn dạy bé từng chút một để bé dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, mẹ không nên vội vàng dạy trẻ đánh vần những từ khó hoặc từ quá dài làm bé mât hứng thú học tập.

Dạy trẻ đánh vần mọi lúc mọi nơi

Không nhất thiết phải học vào một thời gian cố định trong ngày sao cho phù hợp và theo tinh thần vừa học vừa chơi, khuyến khích trẻ học hỏi để trẻ tiếp thu kiến thức, ghi nhớ tốt hơn. Mẹ có thể mua những chữ cái đính nam châm gắn lên cánh cửa tủ lạnh hoặc mua bảng chữ cái ngộ nghĩnh dán ở những vị trí bé dễ nhìn thấy nhất. Mỗi lần bé ở gần bảng chữ cái, mẹ hãy hỏi bé “Đây là chữ gì?”. Nhiều lần như vậy, bé sẽ nhớ chữ cái đó một cách tự nhiên và chủ động.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm