[tintuc]
Các bậc cha mẹ luôn muốn con cái khỏe mạnh và không bị tổn thương bởi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, sự bảo bọc quá mức là nguyên nhân khiến trẻ khi trưởng thành khó trụ vững trước những va chạm trong cuộc sống. Vì vậy, cha mẹ cần sớm trang bị những ký năng sống cần thiết cho trẻ để chúng học cách tự lập cũng như rèn luyện khả năng 
9 kỹ năng sống cần dạy cho bé từ sớm
1. Dạy bé biết cách cư xử
Trong thực tế, ngay cả trẻ sơ sinh cũng đã đủ tuổi để bắt đầu học những điều cơ bản của việc cư xử đàng hoàng. Những cụm từ đơn giản như nói “Làm ơn”, “Xin lỗi” và “Cảm ơn” là những bài học đơn giản đầu tiên khi bắt đầu. Bố mẹ có thể dạy con bằng cách sử dụng các cụm từ trên trong mọi hoạt động với con, khi quấn khăn, cho ăn hoặc bất kỳ thời điểm nào thích hợp.
Cách cư xử đúng mực của ba mẹ sẽ thấm vào suy nghĩ của con từ rất sớm, cho dù con còn chưa biết nói. Sau này, con sẽ coi cư xử đúng mực là một điều đương nhiên.
2. Dạy bé học bơi
Ngay trước khi con học mẫu giáo, con nên được học bơi tử tế. Ở độ tuổi 1-4, trẻ ít có khả năng chết đuối nếu đã được hướng dẫn cơ bản về bơi.
Kỹ năng này luôn cần thiết, dù con ở bất kỳ độ tuổi nào. Do vậy, cho con học bơi càng sớm càng tốt. Song song với việc học bơi là học các xử lý những vấn đề khẩn cấp khi ở dưới nước, tránh trường hợp gặp tai nạn vì quá chủ quan.
3. Dạy bé biết tới lòng biết ơn
Nuôi dạy con cái trong thế giới vật chất này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi con được bao quanh bởi hàng trăm mặt hàng mới hấp dẫn như các thiết bị điện tử mới nhất, quần áo hiệu, đồ chơi xịn và hàng trăm thứ khác. Con dễ so sánh với bạn bè và xem việc mình có được mọi thứ là đương nhiên, thậm chí oán trách vì sao mình không thể có được nhiều hơn như bạn A, bạn B.
Chắc chắn một điều rằng, ba mẹ nào cũng muốn đem đến cho con mọi thứ tốt đẹp nhất, nhưng hãy nhớ một điều, đừng để con xem mọi thứ là đương nhiên. Giống như cách cư xử tốt, con có thể thấm nhuần ý nghĩa của lòng biết ơn ở độ tuổi rất nhỏ, chỉ cần ba mẹ nhắc đến.
Cho con biết, con may mắn thế nào khi có áo ấm để mặc vào mùa đông, có đồ chơi để chơi thỏa thích. Cho con biết, con may mắn thế nào khi có ông bà thương yêu, luôn quan tâm hỏi han và đọc truyện cho con nghe. Con cần biết bố mẹ đã phải làm việc vất vả thế nào để cho con cuộc sống đầy đủ. Gieo hạt giống của lòng biết ơn vào con từ khi con rất nhỏ để con đánh giá cao những thứ mà mình có
4. Dạy bé biết trung thực
Giảng dạy cho con về trung thực là món quà tuyệt đẹp ba mẹ có thể tặng cho con từ khi còn bé xíu.
Trẻ em có rất nhiều cơ hội để thể hiện lòng trung thực ở trường, ở nhà, với bạn bè… Sự quan tâm của ba mẹ sẽ rất kịp thời để khuyến khích con trung thực, đồng thời dạy cho con trung thực ngay từ sai lầm và hậu quả khi nói dối.
Cần nhớ rằng, để dạy con trung thực, ba mẹ không bao giờ thỏa hiệp với con về một lời nói dối. Đồng thời, ba mẹ cũng không nên nói dối trước mặt con.
Làm gương luôn là cách tốt nhất để dạy con.
5. Dạy bé biết tự lập
Dù con là một đứa trẻ dạn dĩ hay nhút nhát, bạn đều phải để con tự xử lý những vấn đề của mình, bao gồm thích nghi với môi trường mới, kết bạn, chơi với bạn, giải quyết những vấn đề của bản thân mình…
Sự thật là ba mẹ không thể nào luôn có mặt bên cạnh để giúp đỡ con cả, cho dù ba mẹ có được năng lực đó thì cũng chỉ làm cho con thêm phụ thuộc vào ba mẹ mà thôi.
Dạy một đứa trẻ tự lập trong các trường hợp, tự mình lên tiếng khi cần giúp đỡ, tự biết đứng ra để bảo vệ quyền lợi của bản thân… là cách tốt nhất để con trưởng thành.
6. Dạy bé biết quản lý tiền bạc
Nhiều “đứa trẻ” đủ 18 tuổi, đi học đại học và không phân biệt được thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, càng không biết cách cân đối chi tiêu, đừng nói đến việc tự mình kiếm tiền.
Ba mẹ thường dành rất nhiều thời gian dạy con tự buộc dây giày, đọc, đi xe đạp, lái xe máy nhưng lại không đầu tư dạy con làm thế nào để quản lý tiền bạc. Và đó là một sai lầm lớn.
Ngay khi có thể, hãy để con tự kiếm việc làm thêm và dạy con làm thế nào để tiết kiệm tiền. Nếu con có được một nền tảng vững chắc về quản lý tiền bạc khi còn trẻ, con hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm về tài chính như một người trưởng thành. Và bạn biết đấy, quản lý tiền bạc là một kỹ năng quan trọng của việc tự lập
7. Dạy bé biết xin lỗi
Cực kỳ quan trọng như việc dạy con lòng biết ơn và cách cư xử đúng, dạy con xin lỗi là điều bắt buộc phải có mỗi khi con làm hoặc nói điều gì đó sai trái. Dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của bản thân không chỉ là bản lĩnh mà còn là bài học giúp con không tái phạm lần nữa
8. Dạy bé có thói quen lành mạnh
Những thói quen ăn uống, vận động lành mạnh không tự nhiên mà có. Tuy nhiên những thói quen này có vai trò rất lớn trong việc giúp trẻ khỏe mạnh, biết lựa chọn dinh dưỡng phù hợp và ít khi bị bệnh.
Dạy cho con về thực phẩm lành mạnh, tầm quan trọng của vận động và thể dục thể thao không khó. Con cũng có thể học rất nhanh những kiến thức đó. Nhưng để con thật sự áp dụng chúng vào cuộc sống của mình, ba mẹ cần phải tuyệt đối tuân thủ những gì mình đã dạy để làm gương cho con.
9. Dạy bé biết lựa chọn hạnh phúc
Cuộc sống rất phong phú và có rất nhiều thứ tác động đến tâm trạng của chúng ta. Tuy nhiên, những tác nhân bên ngoài đó không quyết định được tâm trạng của chúng ta, hạnh phúc hay đau khổ, vui hay buồn, lạc quan hay tuyệt vọng… là lựa chọn của chúng ta.
Theo quan điểm của những chuyên gia tâm lý học, đây chắc chắn là một trong những bài học tốt nhất mà ba mẹ có thể dạy cho con em của mình. Chúng ta có quyền lựa chọn để cho hoàn cảnh tác động lên cảm xúc và tâm trạng của chúng hay không.
Có thể không dễ dàng, thật ra là không hề dễ dàng, nhưng nếu chúng ta có thể dạy cho con điều này, con sẽ bản lĩnh hơn và đủ sức chống chọi với những thăng trầm của cuộc sống khi trưởng thành.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm