[tintuc]
Biểu hiện viêm mũi dị ứng thường thấy là ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, quấy khóc vào ban đêm. Các bậc cha mẹ cần biết về những biểu hiện, nguyên nhân, cách phòng tránh và chữa trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em để có cách ứng phó hợp lý trong những trường hợp này.
Nguyên nhân chủ yếu gây viêm mũi dị ứng là do phản ứng của cơ thể khi gặp các vật lạ như bụi, phấn hoa, lông chó, mèo, bào tử nấm và khi thời tiết thay đổi… Những tác nhân này thường đóng vai trò như một kháng nguyên không hoàn toàn, khi gặp kháng thể (có trong cơ thể) tương ứng sẽ xảy ra hiện tượng phản ứng. Thời tiết lạnh, môi trường ô nhiễm, sức đề kháng kém là nguyên nhân thường gặp khiến hiện tượng viêm mũi dị ứng xuất hiện nhiều ở trẻ.
Viêm mũi dị ứng ở trẻ em và những điều cần biết
Triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ em
Triệu chứng thường thấy ở bệnh là ngứa mũi, chảy mũi nước, hắt hơi liên tục rất khó chịu. Nếu đã thành mãn tính thì có thể nghẹt mũi gần như thường xuyên, ù tai, nhức đầu.
Cách phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em
– Dùng nước muối sinh lý hay là nước biển phun sương rửa mũi cho trẻ hàng ngày, nhất là lúc vừa từ ngoài đường về đến nhà.
– Quanh nhà nên hạn chế trồng hoa. Không nên nuôi chó mèo trong nhà, hạn chế đến mức tối đa không để cho trẻ tiếp xúc với các loại vật nuôi.
– Vệ sinh định kỳ chăn, ga, gối, đệm, thảm, rèm, vải bọc ghế, bọc đệm. Nhà ở cần thoáng mát, sạch sẽ tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển.
– Tắm cho bé đúng cách và dùng nước ấm tắm cho bé.
– Những lúc giao mùa, thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là vùng cổ, mũi và đôi chân.
Chế độ ăn uống
– Cho trẻ uống nhiều nước để giúp hệ hô hấp làm việc tốt hơn.
– Tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin cho trẻ, nếu cần có thể cho uống bổ sung Vitamin C để giúp bé tăng cường sức đề kháng.
Chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ
– Khi trẻ bị viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết, nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa tai mũi họng để có biện pháp điều trị hợp lý, không nên tự ý cho trẻ uống thuốc.
– Trước khi ngủ, dùng khăn ấm lau 2 bên cánh mũi cho bé. Hơi ấm có thể tạm thời làm giảm tình trạng bị tắc mũi, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
– Bôi kem giữ ẩm da lên vùng da dưới mũi để tránh trầy xước da bé do lau chùi nước mũi.
– Tìm hiểu nguyên nhân để hạn chế những tác động đó, không cho trẻ tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng
– Xông hơi: lấy một cốc nước nóng, cho gần mũi bé để hơi nóng bốc lên nghi ngút. Cách làm sạch bằng hơi nước này rất tốt cho đường hô hấp của con trong mùa đông. Một điều lưu ý rằng mình cần đảm bảo phòng lúc đó sạch sẽ, thoáng khí.
– Chăm chỉ nhỏ nước muối sinh lý đều đặn.
Lưu ý: Với bé dưới 3 tháng, khi bé có dấu hiệu bị sổ mũi và viêm mũi, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời; vì giai đoạn này các dấu hiệu viêm mũi và cúm giống nhau nên không chẩn đoán bằng mắt thường được. Cần đưa bé đi khám sớm để hạn chế các nguy cơ viêm phế quản và viêm phổi nguy hiểm cho con.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm