[tintuc]
Cơ thể khi mang thai có những thay đổi về tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn tăng cường bài tiết, chất bài tiết ở âm đạo cũng tăng. Để cơ thể sạch sẽ, thoải mái các mẹ bầu tắm hàng ngày cũng như làm giảm sự mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân. Tuy nhiên có những nguyên tắc cần tuân thủ khi tắm dành cho mẹ bầu cần biết, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của thai nhi.
Những nguyên tắc cần tuân thủ khi tắm dành cho mẹ bầu
1. Chọn thời điểm để tắm
Khi mang thai cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm, chính vì vậy nên chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày khi cơ thể sẵn sàng nhất cho việc tắm rửa và không nên tắm rửa khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn.
2. Không tắm sau khi ăn no
Thai phụ cần ghi nhớ tuyệt đối không tắm sau khi ăn no. Khi đang no mà tắm sẽ làm các mạch máu trong cơ thể nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, từ những biểu hiện trên có thể dẫn đến việc hạ đường huyết một cách đột ngột! Do vậy, cho dù cảm thấy thật oi bức sau mỗi bữa ăn, mẹ bầu cũng đừng đi tắm mà hãy nghỉ ngơi để hạ nhiệt trước.
3. Không nên tắm bồn
Khi mang thai âm đạo của phụ nữ bình thường luôn có độ axit nhất định để chống lại sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên so với giai đoạn chưa mang thai dịch tiết từ âm đạo bị giảm do cơ thể khi mang thai sẽ tiết ra một lượng hormone nữ và hormone mang thai, và lượng hormone mang thai nhiều hơn lượng hormone nữ. Vì thế nên rất dễ bị vi khuẩn bên ngoài tất công, và nếu tắm bồn nước bẩn ở bồn tắm có thể vào âm đạo, dẫn đến bị viêm nhiễm cổ tử cung, thậm chí viêm bộ phận sinh dục ngoài dẫn tới đẻ sớm.
4. Không nên tắm quá lâu.
Khi tắm, đóng cửa kín nên sự thông gió của phòng tắm kém, độ ẩm cao,… điều này sẽ làm giảm lượng oxy của không khí trong phòng tắm, khiến huyết quản của phụ nữ mang thai dãn ra, làm máu đổ dồn về thân thể, tứ chi. Máu đổ về não và cuống rốn tạm thời giảm, hàm lượng oxy cũng sẽ giảm.
Như vậy, sẽ khiến thai nhi thiếu oxy. Nếu thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ thống thần kinh. Do vậy, mỗi lần tắm không nên quá 15 phút hoặc không nên để xảy ra tình trạng chóng mặt, tức ngực.
5. Không nên tắm nước quá nóng.
Nhiệt độ nước quá cao không có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Nếu tắm quá nóng, nhiệt độ cơ thể mẹ tăng cao, nhiệt độ nước ối cũng sẽ tăng theo dễ gây tổn thương nhất cho tế bào thần kinh trung ương đang phát triển bình thường của thai nhi, khiến não không thể phát triển toàn diện và mặt khác não thai nhi chịu một ức chế nào đó, từ đó ảnh hưởng đến trí lực sau này. Bởi vậy, phụ nữ mang thai, đặc biệt là những phụ nữ mới mang thai, nhất thiết không được tắm với nhiệt độ quá cao. Tốt nhất là từ 34~360C.
6. Thiết kế lại sàn phòng tắm
Mang thai khiến cơ thể phụ nữ nặng nề hơn nên việc di chuyển cũng gặp nhiều trở ngại. Tốt nhất là sàn phòng tắm lát đá chống trơn hoặc sản phụ nên đi loại dép chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm