[tintuc]
Táo bón ở trẻ là vấn đề tiêu hóa rất thường gặp, đây là mối lo của rất nhiều ông bố bà mẹ. Vậy làm gì khi trẻ bị táo bón? Hãy cùng tìm hiểu cấc biện pháp an toàn và đơn giản sau đây.
1. Cho trẻ uống nhiều nước
Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200 ml nước/ngày. Trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300 ml nước/ngày. Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600 ml nước/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000 ml nước/ngày. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000 ml nước/ngày.
2. Bổ sung thêm rau xanh trong khẩu phần ăn
Theo các chuyên gia tiêu hóa, trẻ có chế độ ăn đủ chất xơ từ rau xanh và củ quả tươi ít gặp táo bón hơn. Vì vậy khi trẻ hay bị táo bón cần tăng rau xanh hơn hàng ngày như: rau cải, củ khoai lang, măng tây, quả mận, lê… Trẻ ăn sữa hộp (sữa công thức) dễ bị táo bón hơn trẻ bú sữa mẹ do sữa bò khó tiêu hóa hơn.
Làm gì khi trẻ bị táo bón?
3. Tăng cường vận động
Trẻ ham vận động làm tăng nhu động ruột, giúp phân di chuyển nhanh hơn trong đường tiêu hóa, vì vậy ít gặp táo bón hơn so với trẻ lười vận động.
Với trẻ sơ sinh có thể tăng nhu động ruột bằng cách mát xa bụng, cho trẻ nằm ngửa rồi cha mẹ đặt tay lên vùng rốn xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài khoảng 10-15 phút mỗi tối hoặc di chuyển 2 chân của bé theo kiểu đạp xe đạp khoảng 10 – 15 phút.
4. Tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ
Tại sao phải tập cho trẻ đại tiện đúng giờ? Vì sẽ giúp tạo phản xạ đi đại tiện tự nhiên cho trẻ, nếu thiếu phản xạ này cũng có thể gây táo bón. Tốt nhất nên cho trẻ đại tiện vào buổi sáng hoặc chiều tối. Chú ý để trẻ tập trung đại tiện, không để trẻ phân tâm vào những thứ xung quanh, như xem tivi, nghịch đồ chơi…
5. Thực phẩm cần tránh cho trẻ khi bị táo bón
Trong thời kỳ bé bị táo, mẹ nên tránh một số loại thực phẩm như thịt mỡ, thịt đỏ và các loại thịt hộp, các sản phẩm từ sữa như kem, bánh bẹo, các loại thức ăn nhanh như bánh pizza, gà rán, bánh ngọt, các loại thức ăn được sản xuất từ bột mỳ, các loại giàu tinh bột như khoai tây, ngô và thức ăn nhiều đường và chất béo.
Đặc biệt mẹ cần tránh cho bé khỏi chế độ ăn BRAT (chuối, gạo, nước sốt táo và bánh mỳ). Vì đây là chế đô ăn cho bé bị tiêu chảy, có tác dụng làm rắn phân. Nếu cho bé ăn theo các loại thực phẩm này, tình trạng táo bón càng nghiêm trọng hơn.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm