[tintuc]
Các mẹ bầu lần đầu tiên mang thai đã “trang bị” cho mình cách chăm sóc bé sơ sinh 3 tháng đầu đời chưa? Ba tháng đầu đời là khoảng thời gian rất quan trọng đối với bé. Khi trẻ vừa sinh ra, cơ thể rất yếu ớt và mong manh, lúc này bé rất cần sự chăm sóc tỉ mỉ và dịu dàng của mẹ. Nếu bạn đăng ký bệnh viện chuyên khoa sản tốt, họ sẽ in sẵn cho bạn những điều cơ bản nhất cần biết để bạn đọc và tự chăm sóc em bé của mình. Tuy nhiên, không phải bệnh viện nào cũng có, vì vậy cẩm nang này sẽ giúp các mẹ bầu tìm hiểu thêm về cách chăm sóc bé sơ sinh trong 3 tháng đầu. Đặc biệt là tháng thứ nhất, khi bé vừa mới sinh ra.
Cẩm nang bên con 3 tháng đầu đời cho mẹ bầu
1. Giải mã tiếng khóc của bé
Thông thường, khi trẻ vừa sinh ra, bạn sẽ thấy bé rất ngoan, hiền. Bé thức rất ít trong một ngày, và khi bé cần gì đó, bé sẽ tự khóc lên cho mẹ biết. Có 3 điều làm bé khóc, đó là khi bé đói, bé cần thay tả, và bé muốn được đi ngủ. Vì vậy, các bạn sẽ rất dễ nhận biết em bé của mình đang muốn gì và đáp ứng.
2. Cho bé bú sữa mẹ
Khi vừa sinh xong khoảng 1- 2 tiếng, bạn sẽ bắt đầu có sữa non cho trẻ bú. Các chị em nên cho bé sơ sinh dùng sữa này càng sớm càng tốt, vừa tốt cho bé, vừa có lợi cho tuyến sữa của mẹ. Và nên đặt trẻ bú đúng cách và bú từ 15- 20 phút mỗi bên vú cho tới khi bé tự bỏ ra. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ uống sữa cả ngày lẫn đêm khoảng 8- 10 lần/ngày. Cứ cách 2 tiếng, bé sẽ bắt đầu đói lại và đòi bú sữa.
3. Chăm sóc vùng rốn của bé
Trẻ sơ sinh, cuống rốn vẫn còn chưa rụng. Các mẹ cần nhẹ nhàng và tỉ mỉ hết sức có thể để chăm sóc vùng rốn của bé. Rốn của trẻ cần được giữ khô thoáng, sạch sẽ. Để vệ sinh rốn cho trẻ, các mẹ cần chú ý các bước sau:
Đầu tiên, rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh rốn cho trẻ để phòng ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể của bé từ tay mẹ.
Sử dụng tâm bông thấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý nồng độ 0.9% để vệ sinh cho phần cuống rốn và những phần xung quanh. Sau đó, dùng khăn sạch lau thật khô.
Các mẹ nên vệ sinh cuống rốn của trẻ ít nhất 1 lần/ ngày.
4. Tắm cho bé
Lần đầu tắm cho bé, chắc chắn chị em nào cũng sẽ không tránh khỏi lúng túng, vì bé nhà mình nhỏ xíu và nhìn rất mong manh. Nhưng chỉ lần đầu tiên thôi, qua lần thứ 2, thứ 3 là các mẹ sẽ quen tay thôi. Đối với trẻ 3 tháng đầu, da bé rất nhạy cảm và dễ bị viêm da hay nhiễm trùng ngoài da, khi tắm cho bé, các chị em cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau:
Nếu cuống rốn bé sơ sinh chưa rụng hoàn toàn, các mẹ cần tránh ngâm cuống rốn vào nước. Các chị em nên dùng khăn sữa nhúng nước và lau người cho bé rồi xả đi xả lại nhiều lần. Còn phần cuống rốn, sau khi tắm và lau người cho bé xong thì các mẹ hãy vệ sinh cho trẻ theo hướng dẫn ở trên.
Nên tắm và lau khô cho trẻ trong phòng kín, ấm áp, tránh gió.
Không dùng sữa tắm, dầu gội để vệ sinh cho trẻ. Các mẹ nên dùng nước sạch đun sôi hoặc nước trà xanh để ấm khoảng 37 độ C tắm cho bé.
Tắm cho bé từ chỗ sạch nhất rồi mới dần đến những chỗ bẩn hơn như cổ tay, cổ chân, bẹn, bộ phận sinh dục,… Đối với bé trai, các mẹ nên vệ sinh bộ phận sinh dục cẩn thận tránh tuột bao quy đầu.
Dùng khăn sữa to để lau khô người cho trẻ rồi dùng khăn bông khô quấn bé lại để bé không bị lạnh.
5. Giữ ấm cho bé
Cơ thể trẻ trong 3 tháng đầu rất dễ bị nhiễm lạnh, mẹ cần phải quan tâm và giữ ấm cho trẻ đúng cách. Các chị em cần phải đeo bao tay, bao chân, đội mũ, mặc đồ cho bé và còn phải quấn thêm 1 lớp khăn bông mỏng bên ngoài để giữ ấm cho bé. Các mẹ nên thường xuyên đến kiểm tra xem bé có đổ mồ hôi không để lau khô người và cởi bớt đồ cho bé. Hay bé có bị lạnh không để đắp thêm khăn bông.
Quần áo cho bé sơ sinh, các chị em nên chọn loại dễ mặc vì xương trẻ lúc này còn rất mềm nên cần phải rất cẩn thận trong việc thay quần áo. Đồ dùng để giữ ấm cho trẻ, các mẹ nên mua loại vải mềm, chất liệu cotton, có độ co giãn thoải mái để thấm hút mồ hôi tốt và tránh làm da bé bị trầy xước.
Ba tháng đầu đời là 3 tháng khó khăn đối với cả mẹ và bé. Mẹ cần phải học cách chăm sóc trẻ và tập làm quen với rất nhiều điều về bé. Bé rất mong manh và yếu ớt, lúc nào mẹ cũng phải nhẹ nhàng và cẩn thận chút một. Tuy nhiên, khi bước sang tháng thứ 3, cơ thể trẻ đã bắt đầu ổn định và quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ, các chị em lúc này có yên tâm thở phào nhẹ nhõm rồi nhé.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm