[tintuc]
Sau sinh nở, việc kiêng cữ là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cũng như giúp sức khỏe sản phụ nhanh chóng được phục hồi. Tuy nhiên thời gian kiêng cữ sau sinh khoảng bao lâu là tốt nhất thì lại là vấn đề đang được nhiều người thắc mắc. Vậy nên, hãy cùng Rubiparties tham khảo bài viết sau sinh nên ở cữ bao lâu và nên kiêng ăn gì khi mới sinh dưới đây nhé.

Sau sinh nên ở cữ bao lâu?

Như các cụ ngày xưa thường bao mẹ bầu sau sinh nên ở cữ 100 ngày (~ 3 tháng). Lúc này mẹ bầu sẽ phải ở trong phòng kín, không được nói chuyện với người lạ, không được tắm rửa, dùng điện thoại,… Bởi nếu làm những việc đó trong thời gian ở cữ, mẹ bầu có thể bị mệt mỏi, ốm yếu, đau xương khớp, nhức đầu,…

Tuy nhiên, theo y học hiện đại ngày nay người ta thường khuyến cáo, sau sinh nên ở cữ trong khoảng 1 tháng. Nhưng không cần phải kiêng cữ quá nhiều như ngày xưa, chỉ cần hạn chế vận động mạnh, tránh quan hệ tình dục, tránh căng thẳng, Stress,… là được. Còn việc tắm rửa, chỉ cần sau 3 – 4 ngày sau sinh, các mẹ có thể tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ rồi nhé. Bởi nếu kiêng tắm quá lâu có thể tạo điều kiện, môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công cơ thể, khiến các mẹ dễ mắc bệnh hơn. Và đây cũng là giáp đáp sau sinh nên ở cữ bao lâu là tốt nhất, an toàn nhất.

Mẹ bầu nên kiêng ăn gì sau khi mới sinh em bé

Bên cạnh chủ đề bà bầu sau sinh nên ở cữ bao lâu để đảm bảo sức khỏe, thì chế độ ăn uống khi mới sinh con cũng rất quan trọng. Bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sữa để nuôi con. Dưới đây là những lưu ý trong chế độ ăn uống sau sinh:
Không được ăn thực phẩm cay khi nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi nó thể hòa lẫn với sữa, khi bé ăn sữa có thể gây tổn hại hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.
Không nên sử dụng các thực phẩm, đồ uống có chứa Cafein, bởi nó có thể lắng đọng một phần nào đó trong sữa mẹ. Mà cơ thể bé không thể tự loại bỏ chất này ra ngoài, khiến bé dễ rơi vào tình trạng quấy khóc, mất ngủ.
Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ khi mới sinh con, đặc biệt trong thời gian đang ở cữ.
Quả bơ là thực phẩm giàu Vitamin, nhưng đối với bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì không nên ăn. Bởi nó có thể khiến hệ tiêu hóa bé gặp khó khăn, gây ra khó chịu.

Ngoài những thực phẩm không nên ăn khi ở cữ này, thì các mẹ cũng nên tránh xa các thực phẩm gây ảnh hưởng nguồn sữa và chất lượng sữa mẹ như: Rau mùi, lá bạc hà, các loại cá tanh, hoa quả chua,…

Lưu ý cho bà bầu trong thời gian ở cữ
Mẹ bầu sau sinh nên ở cữ bao lâu?

Mẹ bầu sau sinh nên ở cữ bao lâu?

Ở cữ nên ở trong phòng thoáng, không nên ở trong phòng quá bí bách, oi bức hoặc gió lùa.
Trong thời gian ở cữ, không nên làm việc nặng.
Không nên giặt quần áo bằng tay khi ở cữ, bởi nó có thể khiến làn da sau này bị nổi gân.
Hạn chế sử dụng nước lạnh, hãy sử dụng nước ấm trong việc vệ sinh thân thể hoặc răng miệng.
Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ, kể cả thuốc bôi. Đó là lưu ý quan trọng khi ở cữ các mẹ cần phải biết.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm