[tintuc]
1. Kế hoạch cho việc sinh em bé.
Lựa chọn hình thức sinh: chọn sinh thường hay sinh mổ là điều băn khoăn của không ít bà mẹ. Để có lựa chọn phù hợp, bạn cần cân nhắc giữa lợi và hại của hai hình thức sinh này.
Khi sinh mổ, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày sinh, giờ sinh; bạn sẽ không phải chịu các cơn đau đẻ xé gan ruột và tránh được những biến cố khi sinh thường. Nhưng khi mổ bạn sẽ có sữa chậm hơn, bị mất máu nhiều hơn, cơ thể bạn sẽ lâu phục hồi, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và tăng các biến chứng khi mang thai lần sau. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bắt buộc phải mổ lấy thai như: rau tiền đạo, khung chậu hẹp, đa ối, thiểu ối, tử cung dị dạng,…
Nhiều mẹ bầu lo lắng về những cơn đau đẻ khi sinh thường. Nếu có sự tìm hiểu, chuẩn bị chu đáo và là một người mạnh mẽ bạn sẽ vượt qua nhiệm vụ này một cách xuất sắc. Đây sẽ là kỉ niệm không thể nào quên trong suốt cuộc đời của bạn. Hơn nữa, hiện giờ có hỗ trợ các biện pháp đẻ không đau, mẹ bầu có thể tham khảo để thực hiện.
Lựa chọn nơi sinh: Nơi sinh cần đảm bảo có đầy đủ các phương tiện và điều kiện y tế để giải quyết những vấn đề phức tạp có thể xảy ra. Nếu sinh thường và mọi việc tốt đẹp bạn sẽ được về nhà sau 1 đến 2 ngày, sinh mổ thì thời gian ở viện sẽ lâu hơn một vài hôm để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con.
Ai sẽ là người giúp đỡ bạn? Thời gian sau sinh bạn và em bé cần sự chăm sóc hơn bất kỳ lúc nào khác. Có một ai đó giúp đỡ bạn lúc này là điều cần thiết. Nếu có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân thì còn gì tuyệt vời hơn! Hoặc bạn có thể thuê người trông trẻ. Việc này nên làm trước khi sinh ít nhất vài ba tháng.
2. Chuẩn bị cho mẹ:
Nhiều phụ nữ cảm thấy dâng lên một niềm tin mãnh liệt trong tâm trạng thoải mái khi ngày sinh nở đang đến gần. Cũng có không ít bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Để giảm bớt căng thẳng, bạn hãy chuẩn bị tốt nhất có thể cho thời khắc quan trọng và ý nghĩa này bạn nhé!
Chuẩn bị về tinh thần: Tưởng tượng khi em bé chào đời, niềm vui tràn ngập khi bạn nhìn thấy con mình. Hãy coi việc sinh con là đặc quyền, là thiên chức mà tạo hóa ban cho người mẹ chứ không phải ai khác và bạn hoàn toàn có thể làm tốt được điều đó. Kiến thức là sức mạnh, có rất nhiều sách về mang thai, sinh con, làm mẹ,… Hãy tận dụng thời gian này để tham khảo các phương pháp, kinh nghiệm để cuộc sinh nở thuận lợi hơn và chăm sóc tốt nhất cho em bé sau sinh. Tham gia lớp học tiền sản là cách hay giúp cung cấp những kiến thức cần thiết cho bạn.
Lưu ý khi chuẩn bị sinh con
Chuẩn bị về sức khỏe: gần ngày sinh bạn cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn cho mình hơn. Hãy uống thật nhiều nước để cơ thể thải ra chất độc, chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Tăng cường bổ sung dưỡng chất trong bữa ăn cùng uống viên bổ tổng hợp mỗi ngày giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất trước thời khắc quan trọng sắp tới.
Tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ thời gian ngắn mỗi ngày hay tập thở là cách bạn có thể làm để sinh em bé dễ dàng hơn.
Đồ dùng cho mẹ: cuộc sinh nở có thể đến bất cứ lúc nào khi bạn gần đến ngày dự sinh. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước ngày dự sinh vài tuần. Những thứ không thể thiếu: Sổ khám thai và các xét nghiệm trong thai kỳ, thẻ BHYT (nếu có), một số vật dụng cá nhân: quần áo, khăn mặt, chậu rửa, thức ăn vặt trong khi sinh,…
3. Chuẩn bị cho bé:
Chỗ ở cho bé: Một thành viên mới sắp có mặt trong ngôi nhà của bạn. Việc chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho em bé có khiến bạn thấy háo hức và phấn chấn? Trước tiên bạn cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sáng sủa và loại bỏ hết các nguy cơ có thể gây hại cho bé như ổ điện, đồ đạc dễ gây thương tích, dao kéo, các chất tẩy rửa,… Trang trí phòng cho bé với những màu sắc, ánh sáng hay đồ vật ngộ nghĩnh giúp bé phát triển khả năng nghe nhìn tốt hơn. Lưu ý không nên để ánh sáng quá nhiều em bé sẽ thao thức và khó ngủ.
Đồ dùng cho bé: mua sắm đồ dùng cho con là công việc thú vị, bạn nên lựa chọn những đồ dùng cần thiết phù hợp với nhu cầu của mình. Bé sẽ lớn rất nhanh, do đó không cần mua nhiều lắm đâu bạn nhé!
Những vật dụng cần cho bé như: quần áo, tã lót, khăn, bình sữa, …Ngoài ra, tùy theo sở thích và điều kiện bạn có thể mua các vật dụng khác nữa. Hãy đảm bảo rằng bạn có tất cả những thứ cần thiết trước khi sinh em bé. Điều đó sẽ giúp bạn có cuộc sinh nở thuận lợi hơn.
Lưu ý khi chuẩn bị sinh con

Trong khi ngày sinh đang đến gần, công việc thăm khám sức khỏe cho cả mẹ và bé vẫn cần được tiến hành đều đặn và sát sao hơn. Tất cả đều đã sẵn sàng, bạn hãy thoải mái đón nhận giây phút trọng đại này nhé!
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm