[tintuc]
Mách nhỏ bạn các cách nấu cháo ăn dặm cho bé được quan tâm nhất 2020 2021. Các món sẽ bao gồm  cháo tôm - cháo cá - cháo lươn và cháo thịt bằm được kết hợp với những loại rau phù hợp sẽ giúp bạn có thực đơn ăn dặm vừa giàu dinh dưỡng lại vừa đa dạng cho bữa ăn của trẻ, cùng Rubiparties khám phá ngay những món cháo dinh dưỡng cho trẻ ngay dưới đây nhé!

Trẻ trên 6 tháng nên dùng thịt nạc heo, lòng đỏ trứng, tàu hủ non và các loại cá đồng. Không nên cho trẻ dưới 8 tháng ăn các thịt bò, thịt gà, các loại hải sản vì trẻ ở tuổi đó chưa đủ men tiêu hóa các loại thức ăn này, đồng thời có một số trẻ nhỏ dễ bị dị ứng với đồ ăn hải sản, Vậy những món cháo ăn dặm nào phù hợp với tuổi của bé? giàu dinh dưỡng nhất cho bé? Và việc kết hợp nấu cháo với rau gì ngon nhất cho bé? Hãy cùng chuyên mục Mẹ thông thái của Rubiparties tìm hiểu một số cách nấu cháo ăn dặm cho bé qua bài viết dưới đây nhé.
cách nấu cháo ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé từ tôm và rau củ ngon nhất

Món cháo ăn dặm cho bé từ thịt tôm phù hợp với giai đoạn 7 tháng tuổi, nếu đang thắc mắc không viết nấu cháo tôm với rau gì ngon cho bé ăn dặm thì các mẹ có thể kết hợp với các loại rau củ như đậu xanh, rau ngót, bông cải, nấm rơm, bí đỏ, cà rốt. Tôm là thực phẩm cung cấp cho bé một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin A và D, rất tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Bắt đầu từ tháng thứ 7, mẹ có thể cho bé ăn tôm bằng cách chế biến những món cháo tôm bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Để kích thích con ăn ngon miệng, cùng tham khảo các cách nấu cháo ăn dặm từ tôm cho bé 7 tháng tuổi ngay dưới đây:

Cách nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé ăn dặm

Tôm là thực phẩm cung cấp cho bé một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin A và D, rất tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Bắt đầu từ tháng thứ 7, mẹ có thể cho bé ăn tôm bằng cách chế biến những món cháo tôm bổ dưỡng cho bé ăn dặm.

Mẹ có thể tham khảo cách nấu một số món cháo tôm dưới đây để phong phú thêm thực đơn của bé. Để bắt đầu với món cháo tôm với nấm rơm các mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: 40g gạo, 100g tôm, 100g nấm rơm, Đậu hũ chiên 1 bìa, hành khô 2 củ, hành lá, Gia vị: nước mắm, tiêu, muối, bột nêm, chi tiết các bước trong cách nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé ăn dặm bao gồm:

+ Bước 1: Gạo vo sạch, để ráo nước rồi cho vào nồi ninh nhừ với 350 ml nước lọc.
+ Bước 2: Hành khô lột vỏ, băm nhuyễn chia thành 2 phần. Tôm làm sạch, bỏ đầu, băm nhuyễn ướp cùng với hành khô, tiêu và 1 thìa nước mắm để trong 30 phút.
+ Bước 3: Nấm rơm bổ đôi, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo nước. Đậu hũ cắt miếng nhỏ. Cho phần hành khô còn lại vào phi thơm với dầu ăn, đổ tôm vào cùng với nấm, xào chín. Nêm gia vị vừa ăn.
+ Bước 4: Đợi cháo nhuyễn, rồi cho nấm cùng với tôm vào, đảo đều. Nêm lại thêm 1 lần nữa. Cháo chín, múc ra bát, cho đậu hũ vào và rắc vài cọng hành lá lên trên cho đẹp mắt.

Món cháo tôm nấm rơm ngon ngon cho bé đã hoàn thành xong chỉ với vài bước chuẩn bị thật đơn giản, mà lại còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nữa chứ. Chúc các mẹ thành công với món cháo ăn dặm tôm nấm rơm này nha.

Cách nấu cháo tôm với bí đỏ

Nguyên liệu:
+ Gạo tẻ, gạo nếp 200g
+ Tôm 100g, bí đỏ 100g, hành khô
+ Mắm, dầu ăn, muối i ốt

Cách nấu:
+ Bước 1: Mang gạo đi vo sạch. Ngâm một tiếng đồng hồ cho gạo mềm và nhuyễn hạt. Có thể cho lẫn hai loại gạo với nhau cũng được.
+ Bước 2: Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch rồi băm nhuyễn. Tôm cắt bỏ phần đầu đuôi râu đem rửa sạch, luộc qua nước sôi. Vớt tôm và bóc vỏ để ráo nước, xay nhuyễn tôm ra. Hành khô rửa sạch băm nhuyễn.
+ Bước 3: Nấu một nồi nước sôi, đổ gạo và bí đỏ vào đun với ngọn lửa nhỏ để gạo và bí được nhừ. Cứ ninh cho đến khi thấy chúng hòa quyện. Có thể thêm nước nếu cháo hơi đặc vì gạo nở ra.
+ Bước 4: Tiếp đến cho tôm vào khuấy đều tay cho tới khi tôm chín là được.
Cho một ít nước mắm trẻ em vào.

Qua 4 bước cơ bản, các mẹ đã có cách nấu cháo ăn dặm từ tôm và bí đỏ cho bé con của mình. Trông thật hấp dẫn phải không?

Cách nấu cháo tôm với cà rốt

Nguyên liệu:
+ Tôm tươi: 100gr
+ Gạo tẻ: 5 muỗng
+ Gạo nếp: 2 muỗng
+ Cà rốt: 1/2 củ
+ Dầu olive và nước mắm

Cách nấu:
+ Bước 1: Cà rốt gọt vỏ rửa sạch và đem xắt hạt lựu nhỏ. Gạo tẻ và gạo nếp trộn lẫn với nhau đem vo sạch, để ráo. Tôm tươi cắt bỏ đầu đuôi bóc vỏ tách phần chỉ đen trên lưng tôm rồi đem rửa sạch và băm nhỏ. Ướp tôm với chút xíu nước mắm, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị.
+ Bước 2: Bật bếp, cho gạo đã vo vào nồi, cho thêm nước vào ninh nhừ cháo. Khi cháo bắt đầu nhừ, bạn cho cà rốt đã xắt hạt lựu vào ninh cùng cháo. Thỉnh thoảng khuấy đều tay để cháo và cà rốt hòa quyện với nhau.

+ Bước 3: Khi thấy cháo đã chín nhừ, bạn cho tôm vào nấu cùng, khuấy đều tay cho tôm tan không bị vón cục và nhanh chín. Khi tôm đã có màu hồng, bạn cho thêm 1 muỗng cafe dầu olive và nêm 1 chút xíu nước mắm, khuấy đều và tắt bếp.

Cách nấu cháo tôm với đậu xanh rau ngót

Nguyên liệu:
+ 8 thìa gạo, 1 thìa đỗ xanh tách vỏ
+ 4 con tôm, 50 gam rau ngót
+ 1 tép hành khô, 1 miếng bơ lạt, phô mai
+ Gia vị: dầu oliu, nước mắm

Cách nấu:
+ Bước 1: Rau ngót tuốt ra rồi rửa sạch, thái nhỏ. Gạo và đậu xanh vo sạch rồi cho vào nồi nấu nhừ.
+ Bước 2: Tôm rửa sạch, bóc chỉ đen ở sống lưng tôm. Băm tôm nhỏ và cho ra bát, thêm vào 1 chút bơ lạt và xíu nước mắm. Trộn đều và ướp tôm chừng 5 phút.
+ Bước 3: Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho vào xíu dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm. Tiếp đến là thêm tôm vào đảo, khi thịt tôm chuyển sang màu hồng thì tắt bếp.
+ Bước 4: Quay trở lại nồi cháo, lúc này nồi cháo đã nhừ, bạn cho tôm, phô mai và rau ngót vào nấu. Thời gian cho bước này chừng 2-3 phút.
+ Bước 5: Khi tất cả các nguyên liệu đã được, bạn thêm vào 1 thìa cafe dầu oliu, khuấy đều. Khi cháo ấm có thể cho bé ăn được.

Cách nấu cháo tôm với bông cải phô mai

Nguyên liệu:
+ 1 bát gạo, 150g tôm bóc vỏ lấy chỉ đen luộc chín
+ Nước hầm xương heo hoặc gà
+ 50g bông cải xanh, 1 miếng phô mai, ¼ củ hành tây
+ Gia vị: 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hạt mè, 1 muỗng canh dầu mè

Cách nấu:
+ Bước 1: Ngâm gạo trong nước trong 1 giờ rồi vớt ra, để ráo.
+ Bước 2: Chần bông cải xanh qua nước sôi có pha chút muối rồi rửa lại bằng nước lạnh. Bông cải xanh, hành tây thái miếng nhỏ cho bé vừa ăn.
+ Bước 3: Đun nóng nồi với một chút dầu mè, cho hành tây vào xào đến khi thơm thì cho tôm vào xào, nêm thêm chút muối. Sau đó cho gạo vào đảo đều.
+ Bước 4: Cho nước dùng vào nồi đun sôi, khi đã sôi thì vặn nhỏ lửa, nấu nhừ.
+ Bước 5: Nếu thấy cháo đặc quá thì cho thêm nước dùng. Khi cháo nhừ, bạn cho bông cải xanh vào đun sôi. Cho 1 miếng phô mai vào khuấy tan, nêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.
cách nấu cháo ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé từ thịt heo và thịt bò

Giai đoạn cuối 8 tháng tuổi, bé đã có thể ăn được thịt đỏ bằm nấu với cháo ăn dặm phù hợp ở giai đoạn này, tùy theo độ tuổi của bé việc nấu cháo thịt với rau gì để bé ăn ngon miệng nhất thì bạn có thể kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, cải xanh, rau ngót, khoai tây. Thịt đỏ chứa nhiều vitamin B như B3, B5, B6 và B12, giúp duy trì sự hình thành của tế bào máu và các tế bào thần kinh. Trong đó, vitamin B12 quyết định sức khoẻ của hệ thần kinh và rất tốt cho tế bào máu. Thịt đỏ, chủ yếu là thịt bò, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Tiêu thụ thịt đỏ cung cấp khoảng 39% nhu cầu chất kẽm, thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Trẻ em thường có nguy cơ thiếu kẽm cao nhất. Chất sắt có trong thịt đỏ giúp phục hồi các tế bào máu và cần thiết cho việc tiếp ôxy cho tất cả các tế bào trong cơ thể. Bắt đầu từ tháng thứ 9, mẹ có thể cho bé ăn thịt bằng cách chế biến những món cháo thịt bằm bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Để kích thích con ăn ngon miệng, cùng tham khảo các cách nấu cháo ăn dặm từ thịt bằm kết hợp rau củ cho bé 9 tháng tuổi ngay dưới đây:

Nấu cháo thịt bò bằm với cà rốt

Nguyên liệu:
+ 1 nửa chén cháo trắng nấu nhừ loãng
+ Cà rốt 20g băm nhuyễn, thịt bò 30g băm nhuyễn
+ Dầu ăn dặm cho bé 5g, 1/3 chén nước sôi để nguội

Cách nấu:
+ Bước 1: Hòa cà rốt và thịt bò với khoảng 1/3 chén nước cho chúng tan đều vào với nhau .
+ Bước 2: Cho cháo vào đun sôi.
+ Bước 3: Cho dầu vào khuấy cho đều lên
+ Bước 4: Hoàn thành món cháo thịt bò bằm nấu với cà rốt

Nấu cháo thịt bò bằm với bí đỏ

 Nguyên liệu chuẩn bị
+ Thịt bò: 50g
+ Bí đỏ: 30g
+ Gạo tám: 50g
+ Dầu ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo bí đỏ thịt bò
+ Bước 1: Vo qua gạo và cho vào nồi nấu cháo trước để cháo nhanh nhừ.
+ Bước 2: Trong khi chờ cháo chín nhừ thì ta sẽ sơ chế những nguyên liệu khác, bí đỏ gọt vỏ rửa sạch sau đó cho vào máy xay sinh tốt để xay nhuyễn. Thịt bò cũng cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
+ Bước 3: Khi cháo chín nhừ thì cho thịt bò vào đảo đều và đun thêm 10 phút thì cho phần bí đỏ xay vào nấu cùng, khi cho đủ các nguyên liệu nấu cháo vào nồi thì đun thêm 10 phút thì tắt bếp và cho dầu ăn dặm của trẻ vào đảo đều lên là được xong.

Nấu cháo thịt bò bằm với khoai tây

Nguyên liệu cần chuẩn bị
+ Khoai tây: 30g
+ Thịt bò: 30g
+ Gạo: 40g
+ Dầu ăn dặm cho bé

Cách nấu cháo khoai tây thịt bò
+ Bước 1: Khoai tây gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi cho vào hấp hoặc luộc chín rồi tán nhuyễn, bạn cũng có thể cho khoai tây sống vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cũng được.
+ Bước 2: Thịt bò rửa sạch băm nhỏ hoặc xay nhuyễn tùy vào độ tuổi ăn dặm của trẻ.
+ Bước 3: Cho gạo vào nồi đun chín nhừ, khi gạo chín cho thịt bò và khoai tây vào cùng, đun sôi cháo với lửa nhỏ thêm khoảng 10 phút cho cháo chín đều thì có thể cho dầu ăn của trẻ vào và tắt bếp. Cháo múc ra bát và nên cho trẻ ăn khi cháo còn ấm.

Nấu cháo thịt lợn bằm với rau cải

Nguyên liệu:
+ Gạo tẻ: 40g.
+ Thịt lợn: 70 gram thịt nạc.
+ Rau cải xanh: 7 – 10 lá và búp cải.
+ Dầu ăn dặm cho bé, hạt nêm, mắm.

Cách nấu:
+ Bước 1: Gạo vo sạch sau đó đem ngâm với nước lạnh từ 1 – 2 tiếng cho gạo mềm hơn. Rau rửa sạch ngâm qua với nước muối loãng 5 phút. Ngâm xong, bạn cho rau vào để cho ráo nước và thái thật nhỏ.
+ Bước 2: Thịt lợn rửa sạch, thái thành các lát mỏng sau đó đem băm hoặc xay nhỏ. Băm xong, bạn ướp thịt với một ít gia vị như mắm, hạt nêm để thịt được đậm vị hơn. Ướp thịt xong, bạn cũng chờ cho thịt ngấm trong lúc đi nấu cháo.
+ Bước 3: Cho phần gạo đã ngâm vào nấu cháo cho đến khi hạt gạo nở bung. Bạn cho phần thịt đã băm vào khuấy đều cho thịt chín rồi cho tiếp phần rau cải vào.
+ Bước 4: Bạn tiếp tục ninh cháo cho đến khi phần rau cải mềm nhuyễn và phần cháo hơi sánh là được. Nêm lại gia vị của nồi cháo cho vừa khẩu vị của bé.

Nấu cháo thịt lợn bằm với rau ngót

Nguyên liệu:
+ Thịt lợn nạc 100 gr
+ Rau ngót 1/2 mớ
+ Gia vị: Bột canh, nước mắm, mì chính, hạt nêm
+ Hành trắng vài nhánh
+ Gạo tẻ 40g

Cách nấu:
+ Bước 1: Gạo vo sạch sau đó đem ngâm với nước lạnh từ 1 – 2 tiếng cho gạo mềm hơn. Rau ngót các bạn tước lá, bỏ phần lá xấu, lá già rồi đem rửa sạch, vo kĩ để khi ăn đỡ dặm. Sau khi để rau ngót ráo nước thì các bạn băm nhỏ rau ngót.
+ Bước 2: Thịt lợn nạc mua về các bạn rửa sạch rồi băm nhỏ cùng với đầu hành trắng, sau đó ướp thịt với ít nước mắm, hạt nêm.
+ Bước 3: Cho phần gạo đã ngâm vào nấu cháo cho đến khi hạt gạo nở bung. Bạn cho phần thịt đã băm vào khuấy đều cho thịt chín rồi cho tiếp phần rau ngót vào. Cuối cùng cho dầu ăn dặm của trẻ vào.

Cháo ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi

Cháo ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi


Nấu cháo thịt gà cho bé ăn dặm với rau gì ngon nhất

Thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi với thịt gà rất tốt, đó là nguồn dinh dưỡng quan trọng với sự phát triển của trẻ ở tuổi ăn dặm, bạn có thể kết hợp với các loại rau củ như rau ngót, cà chua, khoai lang, lơ xanh, ngô ngọt, củ cải, cà rốt… Thịt gà là thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều protein, phốt pho và các vitamin B6, có lợi cho sức khoẻ của bé. Bắt đầu từ tháng thứ 7, mẹ có thể cho bé ăn thịt gà bằng cách chế biến những món cháo thịt gà bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Hãy cùng chuyên mục Mẹ thông thái của Rubiparties tham khảo các cách nấu cháo ăn dặm được chế biến từ thịt gà cho bé 7 tháng tuổi ngay dưới đây nhé:

Nấu cháo thịt gà với rau ngót

Nguyên liệu
+ Gạo: 50g
+ Thịt gà: 30g (chỉ lấy phần thịt không có xương)
+ Rau ngót: 10g
+ Dầu ăn dặm cho bé: 1 thìa cà phê

Cách nấu cháo
+ Bước 1: Với món cháo gà rau ngót thì bạn cần xay nhỏ thịt gà và rau ngót để trẻ có thể ăn được mà không lo bị hóc.
+ Bước 2: Sau khi xay thịt và rau ngót xong thì chúng ta nên cho tất cả những nguyên liệu này vào nồi nấu cháo và cắm điện sau đó chọn chế độ nấu là được.
+ Bước 3: Sau khi hết thời gian thì cháo đã nhừ nhuyễn và không cần xay lại nữa mà bạn có thể cho trẻ ăn trực tiếp.

Nấu cháo thịt gà với cà rốt

Nguyên liệu
+ 60g gạo, 50g thịt gà
+ 40g cà rốt, hành lá
+ Gia vị: muối, dầu dinh dưỡng cho bé

Cách nấu:
+ Bước 1: Rửa sạch thịt gà rồi đem luộc chín. Xé thịt gà đã luộc, sau đó đem xay nhỏ hoặc băm nhuyễn.
+ Bước 2: Cà rốt nạo vỏ và rửa sạch, luộc chín, sau đó tán nhuyễn. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.
+ Bước 3: Vo sạch gạo, dùng nước luộc gà ninh nhừ cháo.
+ Bước 4: Sau khi cháo chín nhừ, cho thịt gà, cà rốt, một ít hành lá vào đảo đều. Sau đó nêm một ít muối cho vừa khẩu vị của bé rồi tắt bếp.

Cháo thịt gà băm với củ cải ngô ngọt

Nguyên Liệu
+ Thịt gà cắt miếng vừa đủ
+ Hành tây 1/4 củ
+ Ngô ngọt cắt khúc vừa đủ
+ Củ cải cắt khúc vừa đủ
+ Cháo trữ đông

Cách nấu:
+ Bước 1: Cháo rã đông hâm nóng
+ Bước 2: Thịt gà chọn miếng lườn nhiều thịt, sau đó thì rửa sạch, băm nhỏ
+ Bước 3: Hành tây gọt vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Phi thơm hành khô với chút dầu oliu, sau đó thì cho hành tây vào, tiếp đó thì cho thịt gà vào xào đến khi chín
+ Bước 4: Ngô ngọt tách lấy hạt. Củ cải gọt vỏ, sau đó thì rửa sạch ngô ngọt và củ cải. Cho ngô với củ cải vào luộc đến khi chín. Củ cải thì băm hoặc nghiền nhỏ, ngô ngọt thì cho vào xay nhuyễn rồi rây qua lưới để bỏ vẩy.
+ Bước 5: Bắc nồi cháo lên, cho thịt gà xào vào đảo đều. Tiếp đó thì cho ngô ngọt, củ cải vào quấy cùng, nêm chút mắm dành riêng cho bé, tắt bếp, cho 1 viên phomai vào.

Nấu cháo thịt gà với nấm rơm

Nguyên liệu:
+ Thịt gà 50g, gạo 40g
+ Nấm rơm, hành khô, mùi thơm, hành hoa, gừng
+ Muối, dầu ăn dặm cho bé.

Cách nấu:
+ Bước 1: Thịt gà băm nhỏ. Gạo ngâm sạch rồi đem nấu.
+ Bước 2: Nấm rơm rửa sạch, bóp nhẹ cho ra bớt nước, thái miếng nhỏ vừa bé ăn.
+ Bước 3: Phi thơm hành khô, cho nấm vào đảo đều cho thơm, trút chỗ thịt băm vào đảo cho chín, cho cháo đã hầm nhừ vào. Đun đến sôi trở lại là được, có thể thêm chút mùi thơm, hành hoa cho thay đổi mùi vị.

Nấu cháo thịt gà với khoai lang

Nguyên liệu:
+ Gạo tẻ: 3 nắm nhỏ
+ Gạo nếp: 1 nắm nhỏ
+ Thịt gà: 70 gr
+ Khoai lang: 50 gr – Dầu ăn ô liu
+ Mắm ngon
+ Nước dùng gà (nếu có)

Cách nấu:
+ Bước 1: Gạo tẻ trộn với gạo nếp, xay vỡ rồi vo sạch cho vào nồi ninh nhỏ lửa.
+ Bước 2: Trong lúc đợi cháo chín, thịt gà rửa sạch thái lát mỏng, băm nhỏ và viên tròn từng viên cho vào đĩa. Bắc nồi lên bếp cho chút xíu dầu ăn vào phi thơm thịt gà cùng chút mắm ngon, cho nước dùng vào đun cho thịt mềm.
+ Bước 3: Khoai lang gọt vỏ, thái lát mỏng rồi hấp chín và nghiền nhuyễn.
+ Bước 4: Cháo chín múc lượng cháo vừa đủ cho vào máy xay, thêm thịt gà, khoai lang rồi xay nhuyễn thành hỗn hợp hơi sền sệt. Đổ ra nồi nhỏ đun khoảng 1-2 phút, tắt bếp đổ bột ra đĩa, nêm 1 thìa canh dầu ô liu. Như vậy là mẹ đã có món bột ăn dặm khoai lang thịt gà cho bé rồi đấy.

Cháo cá nấu với rau gì ngon cho trẻ biếng ăn

Các mẹ có thể cho bé ăn thịt cá từ khi con 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi một loại cá lại rất khác nhau, để tìm được loại cá thích hợp nhất cho trẻ, vừa dễ tiêu lại giàu dinh dưỡng, giúp não phát triển tốt nhất thì không phải bà mẹ nào cũng biết. Cháo cá lóc (cá quả) là một món ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho bé yêu. Hãy cùng chuyên mục Mẹ thông thái của Rubiparties tham khảo các cách nấu cháo cá lóc cho bé ăn dặm 8 tháng tuổi ở bài viết sau:

Cháo cá lóc rau mồng tơi cho bé ăn dặm

Việc kết hợp cá lóc với các loại rau quả thích hợp như khoai lang, đậu xanh, mùng tơi… không chỉ làm tăng vị ngon cho món cháo ăn dặm, mà còn giúp bé nhuận tràng, tiêu hóa tốt. Cá lóc thơm ngon, nạc thịt, ít xương và là loại cá sông nên cũng an toàn cho bé. Thịt cá lóc có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kì ăn dặm. Bắt đầu từ tháng thứ 8, mẹ có thể cho bé ăn thịt cá bằng cách chế biến những món cháo thịt cá lóc bổ dưỡng cho bé ăn dặm.

 Nguyên liệu
+ 50g phi lê cá lóc
+ 50g đọt mồng tơi
+ 10g bơ lạt
+ 1 củ hành tím băm nhuyễn, 1 thìa cà phê nước mắm ngon, 1/4 thìa cà phê đường
+ 1 chén cháo trắng đặc, 1 chén nước nóng
+ 4 thìa cà phê dầu ăn dinh dưỡng Kiddy

Cách nấu:
+ Bước 1: Cá ướp với nước mắm, đường, để thấm
+ Bước 2: Làm tan bơ, phi hành tím rồi cho cá vào xào chín, chế 1 chén nước nóng vào, đun sôi lên, cho đọt mồng tơi vào nấu chín
+ Bước 3: Xay nhuyễn cháo và cá, rau trút vào nồi, đun sôi bùng. Múc ra bát, cho dầu ăn dinh dưỡng Kiddy vào trộn đều trước khi dùng.

Nấu cháo cá lóc với đậu xanh nấm rơm

Nguyên liệu:
+ 1 chén cháo trắng, 1/2 chén đậu xanh còn vỏ nấu nở bung
+ 10 tai nấm rơm, 2 miếng philê cá lóc
+ tỏi, hành phi, tiêu, hạt nêm, ngò.

Cách chế biến:
+ Bước 1: Nấm rơm ngâm muối rửa sạch cắt chân. Cho tỏi phi thơm, cho nấm vào xào, nêm nếm, cho nước tí cho gia vị rút vào nấm. xong, cho đậu xanh, cháo vào hầm nhừ.
+ Bước 2: Cá phi lê lạng miếng mỏng, ướp hạt nêm tiêu, đầu hành trắng. Chờ thấm. Bắc chảo phi tỏi thơm cho cả vào xào chín.
+ Bước 3: Múc cháo ra chén, cho cá đã xào chín lên mặt, cho hành phi, tiêu, và trang trí ngò.

Cháo cá lóc, bí đỏ thơm ngon cho bé ăn dặm

Nguyên liệu:
+ Cá lóc 1 con khoảng 500g
+ Cháo trữ đông
+ Cà chua, Bí đỏ
+ Hành khô, rau thì là

Cách nấu:
+ Bước 1: Cháo rã đông. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch. Cho vào luộc đến khi chín. Nghiền nhuyễn bí đỏ.
+ Bước 2: Cá lóc cạo sạch vẩy ướt với 1 ít gừng băm. Sau đó hấp chín. Chỉ nên hấp không nên luộc. Hấp sẽ giữ được vị ngọt tự nhiên của cá. Nên khứa vài đường để khi hấp cá sẽ nhanh chín mà ngấm hơn. Cho 1 vài nhánh thì là hấp cùng cho thơm.
+ Bước 3: Cá chín thì gỡ lấy thịt. Cá lóc có khá nhiều xương dăm nhỏ. Nên khi nhặt phải hết sức để ý. Bỏ hết xương lấy tay bóp cho cá vụn ra. Và có thể rã hoặc xay nhỏ sau đó rây lại bằng lưới. Rồi cho vào khay trữ đông để tạo thành những viên cá để bé dùng dần.
+ Bước 4: Phi thơm hành với cà chua cho đến khi cà chua nát thì cho phần thịt cá đã lọc vào xào.
+ Bước 5: Cá sau khi sơ chế xong thì cho thêm một chút nước để đánh tơi cá ra.
+ Bước 6: Bắc nồi cháo lên, cho cá quả vào đảo đều trước. Đến khi sôi lăn tăn thì cho bí đỏ vào quấy sau đó tắt bếp, thêm 5ml dầu oliu.

Nấu cháo cá lóc với rau chùm ngây

Nguyên liệu:
+ Cá lóc 1 con khoảng 500g
+ Rau chùm ngây
+ Cháo nấu theo tỉ lệ 1:9
+ Phô mai 1/2 viên nhỏ
+ Dầu ăn dặm cho bé

Cách nấu:
+ Bước 1: Rau chùm ngây rửa sạch lấy lá luộc chín mềm. Rồi nghiền nhuyễn bỏ sơ của rau đi để bé ăn k bị hóc.
+ Bước 2: Cá lóc cạo sạch vẩy ướt vs 1 ít gừng băm. Sau đó hấp chín. Chỉ nên hấp k nên luộc. Hấp sẽ giữ đc vị ngọt tự nhiên của cá. Nên khứa vài đường để khi hấp cá sẽ nhanh chín mà ngấm hơn. Cho 1 vài nhánh thìa là hấp cùng cho thơm.
+ Bước 3: Cá chín thì gỡ lấy thịt. Cá lóc có khá nhiều xương dăm nhỏ. Nên khi nhặt phải hết sức để ý. Bỏ hết xương lấy tay bóp cho cá vụn ra. Và có thể dã hoặc xay cho cá nhuyễn. Rồi cho vào khay trữ đông để tạo thành những viên cá để bé dùng dần.
+ Bước 4: Cá sơ chế xong thì cho thêm 1 ít nước luộc bí đỏ vào hâm nóng lại r đánh bông cá lên. Nêm 5ml dầu oliu
+ Bước 5: Cho cháo vào nồi đun nhỏ lửa đến khi sôi đổ tiếp cá vào quấy cho cá tơi đều ra. Cho 1/2 viên phô mai vào. Rồi đổ tiếp rau đã nghiền nhuyễn vào quấy cho hỗn hợp đều. Hỗn hợp chín đổ ra bát.

Nấu cháo cá lóc với khoai lang

Nguyên liệu:
+ Cháo trắng : 2/3 chén
+ Nước dùng: 30ml
+ Cá lóc: 3 muỗng canh
+ Khoai lang: 2 muỗng
+ Nước mắm
+ Dầu ăn cho bé

Thực hiện:
+ Bước 1: Đầu tiên bạn nấu cháo trắng cho bé.
+ Bước 2: Cá lóc hấp chín, gở bỏ xương, phần thịt tán nhuyễn để riêng.
+ Bước 3: Khoai lang hấp chín, tán nhuyễn.
+ Bước 4: Cho cháo trắng vào nồi, cho thêm nước dùng vào nấu sôi, khuấy đều, cho cá và khoai vào trộn đều, nêm vào cháo 3 muỗng cà phê nước mắm, và 10ml dầu ăn cho bé, tắt lửa.
Cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi


Cháo lươn cho bé ăn dặm nấu với rau gì ngon nhất?

Giai đoạn 12 tháng tuổi, bé đã có thể ăn được các món từ thịt lươn phù hợp ở giai đoạn này, tuy nhiên phải chú ý nấu lươn chín kỹ ninh như vì trong thịt lươn có một số ấu trùng ký sinh sống rất dai. Bạn có thể kết hợp nấu cháo lươn với các loại rau củ như đậu xanh, rau ngót, khoai lang, khoai môn, cà rốt.

Cháo lươn khoai môn bổ dưỡng cho bé

Trong thịt lươn có giá trị dinh dưỡng rất cao bao gồm chất béo, chất đạm, vitamin A, B1, B6 và vi khoáng như sắt, natri, kali, canxi. Bắt đầu từ tháng thứ 12, mẹ có thể cho bé ăn thịt lươn bằng cách chế biến những món cháo lươn bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Để kích thích con ăn ngon miệng, cùng tham khảo các cách nấu cháo ăn dặm được làm từ lươn và rau củ cho bé 12 tháng tuổi ăn dặm ngay dưới đây:

 Nguyên liệu:
+ 200g thịt lươn.
+ 100g gạo.
+ 100g khoai môn đã được thái nhỏ.
+ 1 thìa cafe hành tím.
+ Rau mùi, hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, hành lá, hạt tiêu.

Cách nấu:
+ Bước 1: Vo sạch gạo rồi nấu cháo với 1l nước rồi cho khoai môn vào nấu nhừ.
+ Bước 2: Lươn lóc bỏ xương, làm thật sạch kỹ, thái miếng nhỏ, ướp 1 thìa café hạt nêm.
+ Bước 3: Phi thơm hành tím với một thìa dầu ăn, cho thịt lươn vào xào cho tới khi săn và thơm. Cho lươn vào nồi cháo, trộn đều. Mẹ thêm một thìa hạt nêm nữa và 2 thìa cafe nước mắm là được.
+ Bước 4: Khi ăn mẹ nhớ cho ít hành lá và rắc một chút tiêu để món cháo thêm hấp dẫn nhé.

Cháo lươn cà rốt

Nguyên liệu:
+ Gạo tẻ 25g
+ Thịt lươn 100g
+ Cà rốt băm nhuyễn 20g
+ Dầu ăn 1,5 thìa
+ Cà phê nước mắm 1 thìa, Cà phê muối iốt 1 muỗng

Cách nấu:
+ Bước 1: Gạo nhặt sạch hết sạn, vo sơ để tránh mất các chất đạm bên ngoài. Nấu chín mềm cùng với cà rốt băm để được một bát cháo đặc.
+ Bước 2: Lươn luộc hoặc hấp chín, phải thật chín kỹ rồi gỡ thịt, xé nhỏ.
+ Bước 3: Hòa cháo cà rốt trong 100 ml nước, bắc lên bếp nấu sôi trở lại. Nêm nhạt bằng nước mắm hoặc muối, khuấy đều, đun thêm khoảng 7-10 phút. Tắt bếp, cho thịt lươn vào đảo đều.
+ Bước 4: Để cháo hơi nguội (khoảng 2 phút) rồi thêm 1,5 thìa súp dầu ăn và cho bé ăn khi còn nóng ấm.
Nấu cháo lươn với bí đỏ

Nguyên liệu:
+ 200g lươn, 100g gạo, 100g Bí đỏ, gừng.
+ Gia vị: Hạt nêm, mắm, dầu ăn dặm cho bé.

Cách nấu:
+ Bước 1: Cho lươn làm sạch da vào nồi, thêm một chút muối, dấm vào để lươn quẫy ra hết nhớt. Sau đó bóp muối thêm một lần nữa để sạch nhớt và hãy rửa lại bằng nước sạch.
+ Bước 2: Vo gạo để ráo và rang trên chảo cho dậy mùi thơm. Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch, cắt nhỏ. Gừng nạo vỏ rồi đập dập.
+ Bước 3: Bạn luộc lươn với nước cho thêm gừng đập dập vào để loại bỏ mùi tanh. Thịt lươn chín thì bạn tróc thịt và giữ lại xương để nấu cháo. Thịt lươn băm nhỏ cho bé dễ ăn. Luộc bí đỏ cho chín rồi cho vào xay.
+ Bước 4: Đun thêm nồi nước rồi cho xương lươn vào đun liu riu cho ngọt nước rồi lọc qua rây để loại bỏ vụn xương và cặn. Tiếp theo cho gạo vào ninh cho nở bung, nêm chút gia vị vào cho đậm đà. Sau đó cho bí đỏ đã luộc mềm vào cháo xay nhuyễn và cuối cùng cho thịt lươn băm vào. Múc cháo ra tô để hơi ấm thì cho bé ăn.

Nấu cháo lươn với đậu xanh bí đỏ

Nguyên liệu:
+ Lươn 200g, Gạo 100g
+ Đậu xanh 50g, Bí đỏ 100g
+ Hành ngò
+ Các loại gia vị: Nước mắm, đường, dầu, muối

Cách nấu:
+ Bước 1: Với lươn khi mua ở chợ về cho vào túi nilong, cho vào đó một chút muối để lươn quẫy ra hết nhớt. Khi lươn đã sạch nhớt thì đổ lươn ra rửa sạch.
+ Bước 2: Đun sôi nước cho chút muối cùng giấm vào, để lươn sạch hoàn toàn rồi cho vào luộc chín. Chờ đến khi lươn chín vớt lươn ra gỡ lấy thịt, bỏ phần ruột đi. Phần xương bạn xay rồi lọc lấy nước cốt, bỏ bã.
+ Bước 3: Đậu xanh ngâm nước ấm trong 30 phút, gạo vo thật sạch. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ hạt lựu. Hành ngò rửa sạch, thái nhỏ.
+ Bước 4: Nước vừa lọc ở xương ninh cùng đậu xanh và gạo. Khi cháo sôi khoảng 3 phút cho bí đỏ vào ninh đến khi cháo nở, bí chín mềm nhừ là được.
+ Bước 5: Phi thơm hành khô với chút dầu ăn, cho lươn đảo đều săn thì cho bí ngòi vào đảo chín. Cho những nguyên liệu trên vào nồi cháo, thêm chút hành vào nêm vị cho vừa miệng bé.

Nấu cháo lươn rau ngót

Nguyên liệu:
+ 50 gram gạo tẻ, 100 gram rau ngót
+ 1 con lươn to
+ Gia vị cơ bản

Cách nấu:
+ Bước 1: Dùng nước vo gạo cho vào chậu sạch rồi thả lươn vào ngâm, hoặc thay nước vo gạo bằng nước pha cốt chanh đều được. Sau khi ngân chừng vài phút thì tuốt hết nhớt của lươn, rửa sạch.
+ Bước 2: Cho lươn đã sơ chế sạch vào nồi nước sôi, luộc chừng 5 phút, vớt ra đĩa, để nguội. Lọc riêng phần thịt và xương của lươn, thịt để riêng, xương bỏ.
+ Bước 3: Rau ngót đem tuốt lấy lá, bỏ cọng, rửa sạch rau rồi để ráo. Thái rau dạng chỉ nhỏ.
+ Bước 4: Trước tiên lấy gạo ra rổ vo, đãi sạch. Cho gạo vào nồi cơm điện rồi thêm nước với tỉ lệ 1 gạo 10 nước. Bắc nồi cháo lên bếp nấu cho thật nhừ, nhuyễn.
+ Bước 5: Phần lươn và rau ngót đã chuẩn bị sẵn ta cho vào nồi cháo. Nêm gia vị vừa ăn rồi nấu tiếp chừng 2 tiếng nữa là cháo chín.

5 Bí quyết nấu cháo ăn dặm cực ngon từ chim bồ câu

Thịt chim bồ câu rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thịt chim bồ câu có tính bình, chứa nhiều protein, lipit, calxi, phốt pho, sắt, các loại muối khoáng, vitamin, có tác dụng bổ can thận, kiện tì vị, ích khí huyết, khử phong giải độc,… Cùng chuyên mục Mẹ thông thái của Rubiparties tìm hiểu các món cháo chim bồ câu thơm ngon bổ dưỡng dưới đây để thỉnh thoảng đổi vị trong thực đơn hàng ngày của các bé nhé.

Cháo chim bồ câu băm với cà rốt

Cháo chim bồ câu cũng là một trong những món cháo ăn dặm cho bé yêu cực kỳ bổ dưỡng, giúp trẻ ăn ngon và chóng lớn. Mẹ có thể kết hợp nấu cháo với các loại rau củ như cà rốt, hạt sen, đậu xanh. Giai đoạn bé được 8 tháng đến 18 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn thịt chim bồ câu bằng cách chế biến những món cháo chím bồ câu bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Để bắt đầu với món cháo chim bồ câu băm với cà rốt các mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: Chim bồ câu 1 con, Cà rốt 1/2 củ, Cháo 1 bát vừa đủ với khẩu phần ăn của trẻ, Gia vị: Hạt nêm, mắm, dầu oliu, sau khi chuẩn bị đầy đủ, các mẹ có thể tham khảo cách nấu cháo chim bồ câu với cà rốt qua các bước:
+ Bước 1: Chim bồ câu làm sạch. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch.
+ Bước 2: Cho chim bồ câu, cà rốt và gạo cho vào ninh cùng cho ngọt cháo. Với trường hợp mẹ nào nấu cháo sẵn từ trước đó thì có thể ninh thịt chim, cà rốt đến khi chín nhừ nhé.
+ Bước 3: Thịt chim gỡ lấy thịt, băm nhỏ. Cà rốt băm nhỏ hoặc nghiền nhuyễn. Tùy vào từng độ thô của con mà mẹ có thể xử lý khác nhau nhé. Với những bé chưa ăn thô được tốt thì mẹ có thể cho vào máy xay, xay nhỏ cho bé ăn.
+ Bước 4: Bắc nồi cháo lên, sau đó cho chim bồ câu, cà rốt vào đảo đều lên. Nêm một chút mắm dành riêng cho trẻ, 1 thìa dầu oliu.

Cháo bồ câu nấu đậu xanh cho bé ăn dặm

Nguyên liệu:
+ Gạo nếp 200gr, Gạo tẻ 150gr
+ Đỗ xanh 200 gr, Hạt sen 30 hạt, Hành khô 3 củ
+ Dầu olive 2 thìa nhỏ, Hạt tiêu 1 thìa nhỏ
+ Rau mùi một ít, Nấm hương vài cái
+ Hạt nêm, nước mắm

Cách nấu:
+ Bước 1: Làm thịt chim bồ câu thật kỹ sạch sẽ. Lọc thịt chim, xưởng chim để riêng. Thịt chim đem băm nhỏ.
+ Bước 2: Gạo, hạt sen, đỗ xanh đem vo và đãi cho sạch bụi bẩn và sạn. Nấm hương ngâm nước nóng cho nở rồi rửa sạch lại với nước.
+ Bước 3: Sau đó cho gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh, hạt sen, nấm hương, xương chim vào xoong cho nước chừng 1 lít nước vào đậy vung kín và đun nhỏ lửa cho cháo nhừ khoảng 30-40 phút.
+ Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho dầu olive vào, phi thơm hành khô băm nhỏ rồi cho thịt chim vào xào chín tới.
+ Bước 5: Khi cháo nhừ thì cho 1/2 thịt chim vào cùng nồi nấu cháo đun sôi chừng 5-7 phút nữa cho cháo ngấm thịt chim. Để 1/2 thịt chim lúc ăn rồi cho vào bát cháo cũng được.
+ Bước 6: Cháo chín, đem loại bỏ phần xương, vớt hạt sen và nấm hương chín ra, giã nhỏ hoặc dầm nát hoặc xay nhỏ rồi mới cho vào đánh tan đều cùng cháo. Nêm nếm lại gia vị, múc cháo ra tô, xúc thịt chim còn lại lên trên cho đẹp mắt và thưởng thức.

Cách nấu cháo cá hồi cho bé ăn dặm thế nào là chuẩn nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cá hồi giàu chất dinh dưỡng nhất trong các loài cá, việc kết hợp thịt cá hồi với các loại rau quả thích hợp như bí đỏ, cà rốt, rau chân vịt, rau cải… không chỉ làm tăng vị ngon cho món cháo cá hồi ăn dặm, mà còn giúp bé tiêu hóa tốt. Hãy cùng chuyên mục Mẹ thông thái của Rubiparties tham khảo các cách nấu cháo ăn dặm khi bé được 10 tháng tuổi ở dưới đây:

Món cháo cá hồi bổ dưỡng

Trong thịt cá hồi rất giàu omega 3, protein tốt cho sự phát triển trí não và tryptophan, selen, vitamin A, một số vitamin nhóm B, vitamin D, magie và photpho rất tốt cho sự phát triển thể chất, sức đề kháng của trẻ nhỏ. Bắt đầu từ tháng thứ 10, mẹ có thể cho bé ăn thịt cá bằng cách chế biến những món cháo cá hồi bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Cùng tìm hiểu chi tiết cách nấu cháo ăn dặm từ cá hồi ngay dưới đây:

 Nguyên liệu gồm:
+ 50g gạo tẻ.
+ 1 nắm nhỏ gạo nếp.
+ 2 lát cá hồi tươi.
+ Rau mùi, hành lá.
+ Gia vị: muối, tiêu, hành khô.

Cách nấu cháo cá hồi:
+ Bước 1: Cá hồi mua về làm sạch, luộc cá chín và vớt ra tách riêng phần thịt và phần xương ra.
+ Bước 2: Phần thịt cá hồi băm nhuyễn và cho phi thơm cùng với hành nêm gia vị vừa ăn. Phần xương cá hồi tiếp tục ninh để lấy nước dùng.
+ Bước 3: Gạo tẻ và gạo nếp cho vào nồi nước dùng nấu nhừ.
+ Bước 4: Sau khi cháo chín, bắc ra ngoài và cho cá hồi đã phi thơm vào đảo đều. Lưu ý rau mùi và hành lá thái nhỏ sau đó cho vào bát cháo đã múc riêng cho bé, không nên cho hết vào nồi luôn một lúc nhé.

Món cháo cá hồi bí đỏ

Nguyên liệu gồm:
+ 300gram gạo tẻ, 1 nắm nhỏ gạo nếp.
+ Cá hồi tươi ngon, bí đỏ.
+ Hành lá, hành khô, gia vị,…

Cách nấu cháo cá hồi bí đỏ cho bé như sau:
+ Bước 1: Cá hồi mua về mẹ rửa sạch với chút dấm, đem chần với nồi nước sôi có thả vài lát gừng để khử bớt mùi tanh của cá. Sau đó, mẹ gỡ riêng phần thịt cá và phần xương.
+ Bước 2: Cho gạo, xương cá vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi rồi sau đó hạ nhỏ lửa để nồi cháo sôi lăn tăn cho nhừ.
+ Bước 3: Bí đỏ, hành rửa sạch. Bí đỏ thái miếng vuông, hành lá thái nhỏ.
+ Bước 4: Phần thịt cá mẹ đem sao khô thành ruốc cá với một chút muối, chút nước mắm và chút xíu đường. Ruốc sao đến khi thấy không còn hơi nước bốc lên, đảo thấy nhẹ tay và phần thịt cá nhìn bông lên thì tắt bếp.
+ Bước 5: Khi thấy gạo trong nồi đã nhừ, nở hết thì vớt xương cá ra, cho bí đỏ vào nồi đun cho sôi lại rồi vặn nhỏ lửa để cháo và bí nhừ. Cháo bí đỏ cá hồi nhừ thì đảo đều, ngoáy nhẹ nhàng để cháo được nhuyễn, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Món cháo cá hồi với rau chân vịt, cà rốt, phô mai

Nguyên liệu:
+ Cá hồi 1 miếng vừa đủ
+ Cà rốt cắt miếng vừa đủ
+ Hành củ 1 nhánh
+ Rau chân vịt vừa đủ
+ Pho mai 1 viên

Cách làm:
+ Bước 1: Cá hồi rửa sạch, dùng chanh và nước muối pha loãng hoặc mẹ có thể dùng sữa tươi không đường ngâm cá 20p, rửa lại bằng nước gừng để khử mùi tanh của cá. Sau đó thì lấy khăn thấm khô cá hoặc để ráo nước rồi thái nhỏ.
+ Bước 2: Hành củ bỏ vỏ, rửa sạch, thái nhỏ. Phi thơm hành lên, sau đó thì cho cá hồi vào xào. Băm nhỏ cá hoặc mẹ có thể lấy thìa tán ra vì cá hồi rất mềm.
+ Bước 3: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch. Cho vào luộc đến khi chín. Sau đó thì nghiền nhuyễn
+ Bước 4: Rau chân vịt chọn những cọng non, rửa sạch. Cho vào trần qua với nước luộc cà rốt sôi.
+ Bước 5: Bắc nồi cháo trắng lên, cho cá hồi, cà rốt vào đảo đều lên, khi sôi lăn tăn thì cho tiếp rau chân vịt vào đảo đều lên. Khoảng 1 phút thì nêm ít nước mắm dành riêng cho bé vào. Tắt bếp, nêm 5ml dầu oliu, 1 viên phomai vào dằm nhỏ.

Cháo ếch cho bé ăn dặm nên nấu với rau gì ngon nhất?

Theo Đông Y, thịt ếch rất tốt cho trẻ đổ mồ hôi trộm, lười ăn, yếu mệt, suy dinh dưỡng. Để kích thích vị giác của con và trị chứng biếng ăn, còi xương mẹ hãy thường xuyên nấu cháo với ếch và thay đổi công thức nấu để con ăn ngon miệng hơn. Với việc kết hợp thịt ếch với các loại rau quả thích hợp như bí đỏ, đậu xanh, hạt sen… không chỉ làm tăng vị ngon cho món cháo ếch ăn dặm, mà còn giúp bé tiêu hóa tốt, cùng tham khảo các cách nấu cháo ếch cho bé 10 tháng tuổi ngay dưới đây:

Nấu cháo ếch với bí đỏ

Trong thịt ếch chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, đường, canxi, phốt-pho, kali, natri, sắt, đồng, magiê, vitamin A, B, D, E, canxi. Bắt đầu từ tháng thứ 10, các mẹ đã có thể cho bé ăn thịt ếch bằng cách chế biến những món cháo ếch bổ dưỡng cho bé ăn dặm. Để kích thích con ăn ngon miệng, các mẹ hãy thử ngay với món cháo ăn dặm cho bé kết hợp thịt ếch với bí đỏ được chia sẻ ngay dưới đây nhé!

 Nguyên liệu:
+ Thịt ếch, 30g bí đỏ
+ 10g dầu ăn, 250ml nước, 20g gạo
+ Gia vị: nước mắm và muối iốt

Cách nấu:
+ Bước 1: Gạo các bạn lựa sạch, vo sơ, rồi ngâm 30 phút, giã cho giập, nấu cháo cho chín mềm khoảng từ 20 đến 30 phút. Sau đó cho tiếp bí đỏ vào nấu chung.
+ Bước 2: Ếch làm cho thật sạch và thật kỹ, cho ếch vào chảo để xào chín. Đợi ếch nguôi, xé thịt ếch băm nhuyễn bỏ xương đi, rồi cho ếch vào trong nồi cháo. Sau đó, các mẹ nêm muối iốt hoặc nước mắm, các mẹ lưu ý nên nêm hơi nhạt chút nhé.
+ Bước 3: Cháo chín múc ra chén thêm vào 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi cho bé yêu dùng ấm.

Nấu cháo ếch với đậu xanh

Nguyên liệu:
+ Thịt ếch 100g
+ Gạo tẻ 100g, Gạo nếp 50g
+ Đậu xanh 50g, Hành khô 2 nhánh
+ Gia vị: dầu ăn, nước mắm

Cách nấu:
+ Bước 1: Hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.
+ Bước 2: Thịt ếch làm sạch, bỏ hết nội tạng, chỉ lấy thịt. Sau đó cắt thành khúc vừa miếng ăn. Ướp gia vị trước khoảng 15-20 phút cho thấm vị.
+ Bước 3: Trộn gạo tẻ với gạo nếp rồi vo sạch, sau đó rang qua để gạo có màu vàng tươi và mùi thơm.
+ Bước 4: Cho nước và đậu xanh vào nấu cháo chung. Lưu ý khi cháo sôi nhớ dùng thìa hớt bớt phần bọt ở trên, hầm càng nhừ thì món cháo ếch càng ngon.
+ Bước 5: Bắc chảo dầu rồi xào qua hành với thịt ếch cho thơm. Đến khi cháo gần chín cho thịt ếch vào khoảng 3-5 phút, nêm vị vừa ăn rồi bắc ra.

Cháo ếch với bí đao

Nguyên liệu:
+ 50gr gạo tẻ
+ Một con ếch 200gr
+ Bí đao thái miếng nhỏ
+ Dầu mè, nước, hành ngò

Cách chế biến:
+ Bước 1: Mẹ làm sạch ếch, lột da, sau đó rửa sạch lọc lấy phần thịt ếch. Phần xương cho vào nấu với cháo.
+ Bước 2: Thịt ếch đem băm nhuyễn. Phi thơm hành, cho ếch vào xào sơ qua, ếch chín rắc hành ngò vào cho thơm.
+ Bước 3: Nồi cháo trắng sau khi chín nhuyễn thì cho thịt ếch đã xào chín vào, đảo đều, nêm gia vị cho vừa miệng, tắt bếp.
+ Bước 4: Múc ra chén nhỏ và cho bé ăn nóng.


Bữa ăn dặm là bữa ăn đầu tiên của bé được tiếp xúc với thức ăn mới ngoài sữa mẹ. Bữa ăn dặm được xem là bữa ăn phụ của bé vì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé. Tuy nhiên đến cuối tháng thứ 5, sữa mẹ sẽ không còn đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho bé nữa mà khi đó bé cần được bổ sung các chất từ thực phẩm. Mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn dặm khi bé đã đủ 6 tháng tuổi và có những dấu hiệu như miệng nhai tóp tép, đùn lưỡi, đòi bú nhiều hơn và giấc ngủ bị ngắt quãng vì đòi ăn. Khi quyết định cho bé ăn dặm thì các mẹ nên cho bé ăn dặm theo kiểu nấu các thực phẩm thành cháo để bé có thể dễ dàng tiếp nhận thực ăn hơn.


Cách nấu cháo ăn dặm cho bé từ tôm, thịt, cá, gà, chim bồ câu và ếch rất đơn giản dễ làm phải không các mẹ. Hi vọng vời bài viết này của chuyên mục món ngon Dichvuhay.vn sẽ phần nào giúp các mẹ nắm rõ hơn cách nấu cháo ăn dặm cho bé, nhằm giúp bé có được những bữa ăn ngon giàu dinh dưỡng, giúp bé phát triển tốt hơn về thể chất và trí não. Mong mẹ sẽ áp dụng thành công với một vài thực đơn điển hình ở trên để giúp bé ngon miệng và thích thú với việc ăn dặm hơn. Chúc mẹ và bé có những bữa ăn vui vẻ và ngon miệng nhé.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm