[tintuc]
Ăn rau ngót sau sinh có tác dụng gì? Rau ngót là một loại rau có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được rau ngót, nhất là những mẹ mang thai 3 tháng đầu thì nên kiêng ăn ra ngót để tránh sảy thai. Vậy tại sao sau khi sinh các mẹ lại được khuyên nên ăn rau ngót và ăn ra ngót sau sinh có tác dụng gì? Để có đáp án cho câu hỏi này, chị em hãy cùng tham khảo thông tin chia sẻ ở bài viết dưới đây.
Ăn rau ngót sau sinh có tác dụng gì?
Theo y học cổ truyền, rau ngót tính mát, vị ngọt. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hoá ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra rau ngót có tác dụng bổ âm, sinh tinh, nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được táo bón. Do đó, các mẹ sau sinh ăn loại rau này rất tốt. Các tác dụng của rau ngót đối với các mẹ sau sinh có thể kể đến như:
+ Lợi sữa:
Không chỉ chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C. Mà trong rau ngót có chứa các hợp chất giúp kích thích sự tổng hợp của các hormone steroid, cụ thể là estrogen – hormone này lại kích thích mẹ tiết nhiều sữa hơn.
+ Làm sạch dịch sản, trị sót rau:
Ở các mẹ sau khi sinh (bao gồm cả sinh thường, sinh mổ) đều có hiện tượng tiết sản dịch, tùy thèo cơ địa từng người mà dịch sản sẽ ra nhiều hoặc ít. Thông thường, quá trình này sẽ kéo dài khoảng từ 2 – 6 tuần. Theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ sau sinh ăn ra ngót sẽ giúp cho quá trình đẩy dịch nhầy, sản dịch ra ngoài cơ thể nhanh hơn. Đồng thời, rau ngót cũng là phương thuốc hữu hiệu để trị sót rau, chống sa dạ con để dạ con sớm trở lại trạng thái ban đầu.
Các mẹ có thể ăn rau ngót bằng cách nấu canh hoặc luộc rau ngót ăn hàng ngày hay dùng rau ngót tươi + ít nước đun sôi để nguội xay nhuyễn rồi chắt lấy nước uống mỗi ngày 1 cốc, hiệu quả sẽ nhanh hơn.
+ Giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm sau sinh:
Sau khi cơ thể của mẹ thường khá yếu, nên rất dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh. Do đó việc có chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trờ rất quan trọng. Trong đó rau ngót là loại thực phẩm khá lành tính và tốt cho mẹ sau sinh. Loại rau này có chứa hàm lượng vitamin C khá lớn có tác dụng giúp cơ thể tổng hợp và sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, chất điện giải trong cơ thể. Nhờ đó làm tăng sức đề kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm.
+ Tăng ham muốn “chuyện chăn gối” sau sinh:
Rau ngót không chỉ có giá trị dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể mà trong rau ngót còn chứa nhiều hợp chất phytochemical đây được xem là thần dược chốn “phòng the” cho cả nam và nữ giới. Đồng thời, giúp cải thiện tinh trùng ở nam giới và tăng cường khả năng ham muốn “yêu” ở cả 2 phái, phòng chống chứng lãnh cảm.
+ Nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch:
Chất ephedrine có trong rau ngót giúp trị cúm khá tốt. Bên cạnh đó, lượng vitamin C có trong rau cũng giúp cho sức đề kháng của cơ thể tốt hơn, vết thương nhanh lành hơn, hoạt động của não bộ tốt hơn.
Ngoài ra, vitamin A có trong rau không chỉ giúp nâng cao hệ miễn dịch nó còn ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, sinh sản và duy trì làn da khỏe mạnh.
+ Giúp giảm cân, làm đẹp:
Lượng vitamin A và C có trong rau ngót là chất chống oxy hóa, do đó, ăn rau ngót có thể làm đẹp. Ngoài ra, rau ngót có chứa 7 hợp chất hóa học giúp kích thích hormone steroid (progesterone, testosterone, estradiol và glukokortiroid) và Eicosanoids. Trong đó có những hocmone giúp phụ nữ trở nên nữ tính hơn. Đây là một tác dụng của rau ngót với phụ nữ sau sinh đã được chứng minh bằng thực nghiệm.
Mặc dù có công dụng rất tốt đối với các mẹ sau sinh, tuy nhiên, khi ăn rau ngót các mẹ cũng cần phải lưu ý một số điều sau:
Nên ngâm rau ngót trong nước sạch để đảm bảo an toàn thực phẩm trước khi chế biến.
Rau ngót khi nấu chín sẽ mất đi nhiều dưỡng chất nên nếu uống nước ép rau ngót bạn không cần nấu sôi.
Để giữ lại giá trị dinh dưỡng chứa trong rau ngót nhiều người khuyên bà nội trợ không nên vò nát lá, để nguyên lá nấu chín.
Không ăn quá 50g/ ngày và ăn trong 3 tháng liên tục.
Ăn rau ngót sau sinh có tác dụng gì?
Trên đây là những nội dung liên quan tới vấn đề ăn rau ngót sau sinh có tác dụng gì? Chắc hẳn qua bài viết này đã giúp các mẹ có thêm một loại rau bổ dưỡng sau sinh, vừa lợi sữa vừa mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác. Nấu rau ngót cần phải nấu đúng cách để đảm bảo rằng, lượng vitamin và khoáng chất sẵn có trong rau không bị hao hụt hoặc mất đi, có như vậy thì khi mẹ ăn mới hấp thu đầy đủ mọi dưỡng chất vốn có của rau. Chúc các mẹ sức khỏe!
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm