[tintuc]
Con khỏe mạnh, lớn nhanh với cân nặng và chiều cao lý tưởng là mong ước của mọi bậc làm cha, làm mẹ. Để góp phần giúp mong ước này trở thành hiện thực, bài viết sau sẽ hướng dẫn mẹ cách làm 5 món cháo dinh dưỡng cho bé tăng cân nhanh và thêm cao lớn.
1. Cháo bí đỏ nấu tôm
Tôm chứa nhiều protein, canxi và các khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển thể chất của trẻ. Trong khi đó, bí đỏ lại chứa nhiều tinh bột, vitamin A, vitamin E, C và DHA giúp bé tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phát triển trí não. Vì vậy, khi hai nguyên liệu này được kết hợp với nhau sẽ đem đến cho con bạn một món cháo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng.
Nguyên liệu:
- 30gr gạo
- 30gr tôm tươi
- 30gr bí đỏ
- 10gr dầu ăn
- Gia vị
Chế biến:

Bước 1: Gạo bạn đem vo qua rồi cho vào nồi, thêm nước và nấu thành cháo như bình thường.
Bước 2: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn. Khi cháo vừa chín tới, bạn cho bí đỏ vào ninh nhừ cùng cháo.
Bước 3: Tôm làm sạch, bóc vỏ rồi xay nhuyễn. Khi cháo đã chín nhừ thì bạn cho tôm vào đảo đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
Bước 4: Đợi đến khi tất cả các nguyên liệu đã chín đều thì bạn múc cháo ra bát, cho dầu ăn và cho bé ăn nóng là được.
5 món cháo dinh dưỡng giúp bé nhanh tăng cân

Cháo bí đỏ nấu tôm

2. Cháo lươn khoai môn
Lươn được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là về protein, sắt và các khoáng chất có lợi với cơ thể. Khi được chế biến chung với khoai môn, con bạn sẽ có được một món cháo dinh dưỡng béo ngậy, thơm bùi, dễ ăn và hỗ trợ tăng cân nhanh chóng cũng như thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi.
Nguyên liệu:
- 30gr gạo
- 100gr lươn
- 1 củ khoai môn
- Đậu xanh, hành tím
- Dầu ăn 10gr
- Gia vị
Chế biến:
Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu trước khi nấu cháo: gạo và đậu xanh bạn ngâm sơ với nước rồi vo sạch. Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Lươn sau khi làm sạch thì lọc lấy phần thịt, thái nhỏ và ướp chút gia vị cho vừa ăn.
Bước 2: Trộn gạo với đậu xanh, cho thêm nước và nấu thành cháo như bình thường. Khi cháo chín, bạn cho khoai môn vào đun cho đến khi khoai chín thật mềm.
Bước 3: Phi thơm hành tím với một chút dầu ăn rồi cho lươn vào xào chín. Cuối cùng, bạn chỉ cần cho lươn vào nồi cháo và đun sôi lại là được. Với món cháo này, mẹ nên cho con ăn nóng để không bị tanh nhé!
5 món cháo dinh dưỡng giúp bé nhanh tăng cân

Cháo lươn khoai môn

3. Cháo thịt bò phô mai
Con bạn chậm tăng cân? Nếu vậy, cháo thịt bò phô mai là món ăn lý tưởng dành cho bé. Thịt bò vốn chứa nhiều protein, sắt còn phô mai vốn giàu canxi, vitamin và chất béo. Chính vì vậy, cháo thịt bò phô mai sẽ đem đến cho bé nguồn dinh dưỡng dồi dào để hỗ trợ bé lớn nhanh và khỏe mạnh.
Nguyên liệu:
- 30gr gạo trắng
- 2 viên phô mai
- 40gr thịt bò băm nhuyễn
- 5 ngọn rau dền
- 1/3 củ cà rốt
- Hành tím, dầu gấc, gia vị
Chế biến:
Bước 1: Bạn sơ chế các nguyên liệu nấu cháo như sau: Rau dền bỏ phần gốc và lá già, rửa sạch rồi băm nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, làm sạch rồi đem xay nhuyễn để lấy 1 bát nước cốt. Hành tím sau khi bóc vỏ, rửa sạch thì băm nhuyễn. Sau đó, bạn cho tất cả các nguyên liệu này cùng thịt bò vào nồi đun sôi trong khoảng 5 phút.
Bước 2: Gạo vo qua rồi cho vào nồi, thêm nước và nấu thành cháo. Khi cháo chín, bạn cho hỗn hợp rau thịt ở trên vào đảo đều. Tiếp tục đun để cháo sôi thêm lần nữa. Cuối cùng, bạn nêm một chút gia vị cho vừa ăn là đã có thể tắt bếp, cho dầu gấc vào và cho con ăn nóng món cháo này.
4. Cháo cua biển
Khi con được 1 tuổi trở lên, để trẻ tăng cân mẹ cần bổ sung vào thực đơn của bé các loại hải sản để đa dạng hóa bữa ăn và cung cấp cho cơ thể bé các khoáng chất, protein và vi lượng cần thiết, tạo điều kiện cho bé cao lớn, khỏe mạnh và thông minh hơn mỗi ngày. Đây cũng là lý do mà mẹ nên làm món cháo cua biển cho con.
Nguyên liệu:
- 30gr gạo
- 1 con cua biển cỡ vừa
- ½ củ cà rốt
- Ngô, hành tím, dầu ăn, gia vị
Chế biến:
Bước 1: Cua biển rửa sạch, đem hấp cách thủy rồi lọc lấy phần thịt cua. Với trẻ nhỏ, mẹ chú ý chỉ nên lấy phần thịt cua chứ không lấy phần gạch. Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi băm nhuyễn.
Bước 2: Bắc chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn, cho hành tím vào phi thơm rồi đổ cua vào đảo đều, cho thêm gia vị sao cho vừa ăn.
Bước 3: Ngô tách lấy hạt, xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng với nước ngô và nấu thành cháo như bình thường. Khi cháo vừa chín tới, bạn cho cà rốt băm nhuyễn vào ninh nhừ cùng cháo.
Bước 4: Khi cháo đã chín nhừ, bạn tắt bếp, rắc thịt cua lên trên, cho thêm một chút dầu gấc hoặc dầu ăn dành riêng cho trẻ. Như vậy là mẹ đã hoàn thành một món cháo thơm ngon, bổ dưỡng rồi đấy.
5. Cháo cá lóc đậu xanh
Món cháo nhiều protein, vitamin, canxi, sắt và omega 3 này không chỉ hỗ trợ bé tăng cân mà còn giúp bé phát triển trí não. Ngoài ra, vị bùi bùi, mát lành của đậu xanh còn kích thích bé ăn ngon miệng nên rất thích hợp với trẻ biếng ăn.
Nguyên liệu:
- 30gr gạo
- 20gr đậu xanh
- 10 chân nấm rơm
- 2 miếng phile cá lóc
- Gia vị
Chế biến:
Bước 1: Đậu xanh và gạo nhặt bỏ sạn, vo qua rồi cho vào nồi, thêm nước, nấu thành cháo nhuyễn. Nấm rơm cắt bỏ chân, rửa sạch, ngâm với nước muối rồi đem lên xào với chút gia vị cho vừa ăn.
Bước 2: Làm sạch cá lóc, cắt thành những miếng mỏng, ướp chút tiêu (nếu con bạn ăn được) và đầu hành trắng. Sau đó, cho chảo lên bếp cùng chút dầu ăn, phi tỏi thơm rồi cho cá vào xào chín.
Bước 3: Khi cháo đã nhừ, bạn tắt bếp, múc cháo ra bát, cho cá và nấm rơm lên trên, trang trí chút hành ngò là đã có một món cháo béo ngậy cho con yêu của mình.
Với công thức các món cháo dinh dưỡng cho bé tăng cân khỏe mạnh được hướng dẫn ở trên, hy vọng bạn sẽ có được những bữa ăn thật ngon dành cho bé. 
5 món cháo dinh dưỡng giúp bé nhanh tăng cân
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm