[tintuc]
Trẻ thiếu vitamin

1. Vitamin A

Khi trẻ bị khô mắt, sợ ánh sáng, ít nước mắt tức là bé đang thiếu vitamin A.

Ngoài ra, da trẻ bị thô ráp, bong vẩy, sần sùi cũng là dấu hiệu của việc đang thiếu vitamin A.

Trẻ thiếu vitamin A sẽ chậm lớn, hay mệt mỏi, sau này cơ thể sẽ trì trệ, kém thông minh.

Để bổ sung chất này, đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, tốt nhất là sử dụng sữa mẹ. Đối với trẻ lớn hơn, bố mẹ nên thêm vào chế độ ăn của con các loại thực phẩm giàu vitamin A như đu đủ, rau ngót, trứng, gấc,...

2. Vitamin B1

Bé không tăng cân, tăng ít cân trong nhiều năm, đi tiểu ít, hay khóc, chán ăn, bị táo bón hay tiêu chảy là do bé đang thiếu Vitamin B1.

Đây là loại vitamin cần thiết để giúp bé phát triển các chức năng thần kinh vậy nên khi bị thiếu chất này trẻ sẽ có tư duy kém, không thông minh.

Vitamin B1 có nhiều trong sữa mẹ, sữa bò, trứng, ngũ cốc,... Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho con uống hay tiêm thêm vitamin B1 theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Vitamin B6

Khi cơ thể thiếu vitamin B6, bé sẽ quấy khóc nhiều vào ban đêm, người nóng, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, hay nôn ọe,... 

Vitamin B6 rất cần thiết vì nó tác động tới tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu, bảo vệ mắt cho bé.

Vitamin B6 có rất nhiều trong các loại rau củ quả, ngũ cốc,... nhưng khi chế biến hay để đông lạnh thường sẽ bị giảm chất lượng so với đồ tươi. Tốt nhất là nên cho bé ăn các loại hoa quả tươi như chuối, dưa hấu, cam,... và ăn nhiều ngũ cốc nguyên chất.

4. Vitamin B12

Mặt trắng bệch, lông, tóc vàng, hay phấn khích, lười ăn, dễ nôn mửa, tiểu chảy,... là những biểu hiện khi trẻ bị thiếu vitamin B12.

Đây là chất cần thiết để bảo vệ các tế bào máu, tế bào thần kinh cũng như dạ dày và ruột.

Mẹ có thể bổ sung thêm bằng cách cho bé uống vitamin B12 theo hướng dẫn của bác sĩ và ăn nhiều trứng, sữa, thịt, cá,...

5. Vitamin C

Khi thiếu vitamin C, bé sẽ hay đau mỏi toàn thân, khóc nhiều, bị sún răng, răng vàng, lợi sưng đỏ. 

Loại vitamin này giúp cho trẻ có sức đề kháng tốt, khỏe mạnh, ít bị bệnh, ngoài ra còn giúp cho xương được phát triển tốt, chắc khỏe và cao lớn hơn.

Bố mẹ hãy bổ sung cho con bằng các loại quả giàu vitamin C như cam, quýt, bơ, bưởi,... có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc lấy nước ép đều giúp bổ sung chất nhanh chóng.

6. Vitamin D

Trẻ bị mồ hôi trộm, tóc rụng nhiều, chậm mọc răng, lâu biết bò, khi ngủ hay giật mình, khó chịu,... thì chắc chắn là bé nhà bạn đã thiếu vitamin D.

Khi thiếu chất này, trẻ thường gặp tình trạng còi xương, thậm chí là xương bị biến dạng.

Để bổ sung vitamin D tốt nhất, hãy cải thiện thực đơn của con mình bằng cách bổ sung các loại thực phẩm như sữa, bơ, gan, dầu cá, lòng đỏ trứng,... Ngoài ra, việc cho bé ra ngoài nắng vào sáng sớm sẽ giúp da bé tổng hợp được đến 90% nhu cầu vitamin D mỗi ngày.

7. Vitamin PP

Bé thiếu vitamin PP sẽ hay bị tiêu chảy, phân nhầy, thậm chí là có máu. Ngoài ra, lưỡi và miệng trẻ cũng dễ bị lở loét, viêm, khi ngủ hay giật mình, không sâu giấc.

Vitamin PP là loại không thể thiếu và nếu không bổ sung kịp thời, bé sẽ dễ mắc các bệnh về phổi, thận.

Chất này có nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh, ngũ cốc,... Đồng thời, mẹ cũng có thể bổ sung cho con bằng việc uống vitamin PP theo chỉ định của bác sĩ.

8. Vitamin K

Tất cả các trường hợp bị chảy máu (chảy máu cam, chảy máu ở da, phân, nước tiểu), trẻ hay khóc thét, co giật,... thì bố mẹ đều phải nghĩ ngay đến việc bé bị thiếu vitamin K.

Trẻ từ khi sơ sinh cho đến 2 tháng tuổi nếu thiếu đi chất này sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não. Khi đó, trẻ cần được tiêm hoặc uống bổ sung vitamin K ngay lập tức, nên nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý cho con uống sẽ dễ gây ra ngộ độc.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm