[tintuc]
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển mới đây đã xác nhận rằng việc tiêm phòng cúm cho mẹ bầu không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

Phụ nữ mang thai luôn lo lắng về sử dụng thuốc, trong đó có vắc -xin có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Một trong những điều lo lắng này là tiêm phòng cúm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỳ cho con của họ. Song một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển mới đây đã xác nhận rằng việc tiêm phòng cúm cho mẹ bầu không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

Chuyên gia về vắc-xin, TS Paul Offit, giám đốc của Trung tâm Giáo dục Vắc- xin tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết, nhiều nghiên cho thấy, thuốc chủng ngừa cúm an toàn khi mang thai. Nghiên cứu này đã khẳng định thêm sự an toàn này. Trong khi đó điều khiến cả mẹ và con gặp rủi ro chính là bị cúm.

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai phải nhập viện vì viêm phổi tăng gấp bảy lần nếu họ bị cúm. Và những phụ nữ bị cúm khi mang thai cũng có nguy cơ sinh con sớm hơn.

Rối loạn phổ tự kỷ là những rối loạn phát triển ảnh hưởng đến giao tiếp và hành vi. Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ em mắc chứng tự kỷ bị suy giảm các kỹ năng giao tiếp và xã hội ở các mức độ khác nhau và chúng có thể tham gia vào các hành vi lặp đi lặp lại. Những rối loạn này được cho là xuất phát từ cả yếu tố di truyền và môi trường.
Tiêm phòng cúm cho mẹ bầu không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ

Các nhà nghiên cứu - dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jonas Ludvigsson từ Viện Karolinska ở Stockholm - đã sử dụng dữ liệu từ các cơ quan đăng ký y tế quốc gia của Thụy Điển. Họ xem xét thông tin về những đứa trẻ sinh từ tháng 10/2009 đến tháng 9/2010. Trong thời gian đó, gần 40.000 trẻ sơ sinh được sinh ra từ những phụ nữ được chủng ngừa cúm. Thuốc chủng này đặc biệt dành cho chủng H1N1 (cúm lợn). Những đứa trẻ này được so sánh với hơn 29.000 trẻ sơ sinh có mẹ không tiêm vắc-xin.

Sau gần bảy năm theo dõi, các nhà nghiên cứu không nhận thấy sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em giữa nhóm được tiêm phòng cúm và nhóm không tiêm phòng. Kết quả tương tự đối với vắc-xin cúm được tiêm trong ba tháng đầu của thai kỳ.

GS Anders Hviid, Viện Huyết thanh Statens, Đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết, các bằng chứng hiện tại chứng minh rằng vắc -xin cúm an toàn để sử dụng trong thai kỳ và chúng cung cấp sự bảo vệ chống lại một căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng tiềm ẩn cho cả mẹ và em bé. Việc quan tâm và cảnh giác khi mang thai là điều dễ hiểu. Hy vọng rằng nhiều nghiên cứu ủng hộ tính an toàn của vắc-xin và lợi ích của chúng có thể giúp phụ nữ mang thai vượt qua bất kỳ sự dè dặt nào. Để bảo vệ bản thân và thai nhi của họ, phụ nữ mang thai nên tiêm phòng cúm và tiêm phòng càng sớm càng tốt.

(Theo Drug 9/2020)
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm