[tintuc]
Khi bạn đang cố gắng cải thiện chế độ ăn uống của mình, từ bỏ những đồ ăn vặt và lựa chọn những loại tốt cho sức khỏe hơn, và việc cắt giảm đi chất béo cũng là lựa chọn của nhiều người. Nhưng trước hết, hãy nói về chất béo, liệu bạn đã biết hết về mặt lợi và hại của chúng?

1. Chất béo là cần thiết

Chất béo trong chế độ ăn uống (hay còn gọi là axit béo) là một phần quan trọng của dinh dưỡng. Cơ thể bạn lấy năng lượng từ chất béo, cũng như protein và carbohydrate, và một số vitamin có thể hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chúng cần chất béo để hấp thụ vào máu của bạn.

2. Sự điều độ là chìa khóa

Điều khiến cho chất béo trở nên tốt hay xấu tùy thuộc vào loại axit béo có trong đồ mà bạn ăn. Tất nhiên, quá nhiều chất béo của nhiều loại khác nhau cũng có thể dẫn đến việc tăng cân bởi tất cả các chất béo đều có lương calories cao.

3. Ít là nhiều

Có hai loại chất béo được gọi là “xấu” mà bạn cần tránh - hoặc ít nhất là ăn ít: chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa chủ yếu xuất hiện trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như thịt mỡ, sữa nguyên chất, bơ, pho mát, kem và kem chua, cũng như các loại dầu nhiệt đới, như dừa và dầu cọ. Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong thực phẩm có chứa dầu thực vật hydro hóa một phần, bao gồm thực phẩm chiên, bơ thực vật, bánh nướng và đồ ăn nhanh. Cả hai đều được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng chất béo chuyển hóa thường được mệnh danh là chất béo tồi tệ nhất đối với bạn vì chúng làm tăng nguy cơ gấp ba lần chất béo bão hòa.

4. Chất béo tốt

Chất béo “tốt” cũng có thể được chia thành hai loại: chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Có thể tìm thấy các chất béo không bão hòa đơn trong các loại hạt (bao gồm hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng), đậu phộng và bơ hạnh nhân, bơ và dầu ô liu, hạt cải và đậu phộng. Đối với chất béo không bão hòa đa, hãy tìm đến các loại cá (cá hồi, cá hồi, cá mòi, cá trích), hạt lanh, đậu phụ, quả óc chó, đậu nành rang, một số loại hạt (vừng, bí ngô và hướng dương), và dầu ngô. Nghiên cứu cho thấy thêm chất béo có lợi cho tim vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Đối với mẹ bầu

Đối với phụ nữ mang thai, chất béo không bão hòa đa đặc biệt quan trọng vì chúng chứa một loại chất béo nhất định được gọi là axit béo omega-3, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển não, mắt và hệ thần kinh của em bé, ngoài việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và phản ứng viêm. Hơn nữa, omega-3 được sử dụng sau sinh để tạo sữa mẹ.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm