[tintuc]

Một số ông bà, những người lớn tuổi và nhiều bố mẹ thường khuyên không nên tắm bé buổi đêm vì tắm buổi đêm dễ làm bé lạnh, ốm. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kì và Babycenter, bố mẹ có thể tắm bé bất kì lúc nào trong ngày mà mình thích, miễn là đảm bảo phòng ấm và nhiệt độ nước tắm thích hợp, không tắm bé quá 5 phút. 

Có thể vào ngày xưa ông bà không có phòng tắm kín gió, không có các thiết bị như lò sưởi, điều hòa… nên tranh thủ tắm bé buổi ngày ấm áp, không dám tắm bé buổi tối vì sợ lạnh. Nhưng trong điều kiện ngày nay, khi bố mẹ đóng kín phòng, bật lò sưởi, nước ấm thì việc tắm đêm hay tắm ngày không khác gì nhau. Bố mẹ có thể tắm cho bé vào một giờ nhất định trong ngày, ví dụ như trước khi đi ngủ thì tắm, đọc truyện, ti rồi đi ngủ. Việc có một chu trình lặp đi lặp lại trước khi ngủ hàng ngày sẽ giúp bé có thể dự đoán sắp đến giờ đi ngủ, có tâm lí vui vẻ và thoải mái hơn. Việc tắm trước khi đi ngủ cũng giúp cơ thể thư giãn, dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Việc tắm cho trẻ sơ sinh cũng có những nguyên tắc riêng mà bố mẹ nên chú ý:

Những nguyên tắc và lưu ý khi tắm cho bé

- Trước khi bé rụng rốn nên tắm khô, tức là chỉ ngập phần người của bé vào nước, không ngập rốn vào nước. Nếu bố mẹ nắm được các nguyên tắc an toàn khi tắm ngập rốn trong nước khi rốn chưa rụng, được hướng dẫn bởi các bác sĩ, uy tá thì có thể tắm ngập nước cho bé. Tuy nhiên, thời kì này thường chỉ 1-2 tuần, bé đã được tắm 1-2 lần ở viện nên để đơn giản và ít áp lực hơn cho bố mẹ thì mình nghĩ tắm khô là cách an toàn hơn.

- Xả nước đủ ấm, đo nhiệt độ hợp lí, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ rồi mới cho bé vào chậu tắm. Tuyệt đối không cho bé vào chậu khi đang xả nước vì nước có thể đột ngột chuyển sang nóng hoặc lạnh.

Lưu ý:

- Bé sơ sinh không bẩn như bố mẹ nghĩ, chỉ cần tắm 2-3 lần một tuần là được. Tắm nhiều có thể khiến bé bị khô da, nhất là khi dùng sữa tắm. Vì thế, bố mẹ nên thay tã cho bé thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ sau thay tã. Nhiệt độ thích hợp cho bé sơ sinh cũng là dưới 24 độ, bé thường thấy nóng hơn người lớn nên bố mẹ không nên để nhiệt độ quá cao, mặc quá nhiều quần áo cho bé, khiến bé nóng, ra mồ hôi, ngứa, khó chịu. Với các bé hay nôn trớ, bố mẹ cố gắng giữ vệ sinh sạch sẽ vùng cổ cho bé, có thể tắm bé với nước không để vệ sinh sạch sẽ nếu bố mẹ thấy bé quá bẩn.

- Nên chọn sữa tắm không mùi, nhẹ dịu cho da bé.

- Không để bé một mình trong chậu tắm, dù chỉ là 10s.

- Không tắm bé sau khi bé ăn no, nên tắm bé sau khi bú ít nhất 30 phút – 1 tiếng.

- Hầu hết các bé sơ sinh rất thích nước, bố mẹ nên cho bé thời gian nghịch nước. Tuy nhiên, khóc và sợ khi đi tắm là hoàn toàn bình thường, bố mẹ có thể có các biện pháp trấn an như nói chuyện với bé về việc đi tắm, quấn khăn quanh người bé, cho bé vào chậu từ từ để bé đỡ lo lắng hơn.

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm