[tintuc]
Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Song đối với những mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa cho con bú, việc chọn sữa nào để giúp con tiêu hóa tốt và phát triển trí não tối ưu luôn là vấn đề đầy khó khăn.

Giúp trẻ tối ưu hóa phát triển não bộ và hệ tiêu hóa

1.000 ngày đầu đời của trẻ được bắt đầu từ khi hình thành phôi thai trong bụng mẹ. Giai đoạn 270 ngày trong bụng mẹ và 2 năm đầu sau khi chào đời là giai đoạn tiên quyết ảnh hưởng đến các phát triển về mặt lâu dài trong cuộc đời trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong 1.000 ngày đầu đời, các tế bào não có thể diễn ra 1.000 kết nối mỗi giây. Sự kết nối này góp phần vào quá trình phát triển chức năng của não và khả năng học hành của trẻ. Càng nhiều kết nối thì tốc độ xử lý thông tin của não càng nhanh hơn, giúp trẻ học hỏi tốt hơn.

Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy các kết nối và đây là tiền đề giúp trẻ thông minh, lanh lợi, tiếp thu và nhận thức thế giới xung quanh. Do đó, mẹ không thể bỏ lỡ giai đoạn quan trọng này vì đây là một trong những giai đoạn phát triển não bộ quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ.

Đó là lý do vì sao khi chọn sữa công thức cho bé, mẹ cần quan tâm đến việc bổ sung đủ những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ của con:

● DHA (Axit docosaHexaenoic): Đây là một axit béo omega 3, thành phần thiết yếu của cơ thể, giúp tạo nên não bộ con người (chiếm từ 15-20%) vàchiếm từ 50-60% cấu tạo của võng mạc mắt. Thành phần quan trọng này giúp hoàn thiện toàn diện chức năng não bộ và võng mạc mắt. DHA cần thiết cho sự phát triển của não bộ và chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) và độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Tuy nhiên, ít người biết rằng DHA rất dễ bị tổn thương hoặc phân hủy bởi quá trình oxy hóa, do đó cần phải đi kèm với những dưỡng chất có tính oxi hóa mạnh, chẳng hạn như Lutein hoặc vitamin E tự nhiên.

● Vitamin E tự nhiên: Thành phần này dồi dào trong sữa mẹ, có các vai trò quan trọng, đặc biệt làm gia tăng các kết nối trong tế bào não. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, vitamin E tự nhiên được tìm thấy ở vùng não quan trọng liên quan đến trí nhớ, thị giác, ngôn ngữ. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin E tự nhiên vào sữa công thức còn giúp tăng khả năng chống oxy hóa cao hơn 2 lần so với dạng vitamin E tổng hợp. Đây là lý do vì sao dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ.

● Lutein: Đây là một sắc tố thực vật carotenoid, thúc đẩy phát triển và duy trì chức năng não bộ, tăng cường khả năng học hỏi và trí nhớ. Lutein tập trung chọn lọc trong mô thần kinh trẻ nhỏ (não và võng mạc) với vai trò kép bảo vệ thần kinh não bộ, chức năng nhận thức và qua đó hỗ trợ thành tích học tập của trẻ. Ngoài ra, Lutein có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, cùng với vitamin E tự nhiên, sẽ bảo vệ DHA khỏi quá trình oxy hóa, giúp trẻ hấp thụ được nhiều DHA hơn, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn, giúp tăng khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ. Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng DHA có thể tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não khi có sự hỗ trợ từ vitamin E tự nhiên kết hợp với Lutein.

Chọn sữa công thức theo góc nhìn khoa học giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Thông thường, bố mẹ sẽ dựa trên quan điểm “sữa nóng – sữa mát” để chọn sữa cho con, với hy vọng con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ít táo bón. Thực tế, dưới góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng, để chọn cho con sữa thực sự tốt cho hệ tiêu hóa, bố mẹ cần lựa chọn dựa trên dưỡng chất sau:
● Ưu tiên hệ chất béo không chứa dầu cọ giúp phân mềm hơn, hấp thu tốt các dưỡng chất để tránh hiện tượng táo bón ở trẻ.
● Hệ chất xơ FOS: kích thích ruột hoạt động tạo ra các nhu động ruột thường xuyên và đều đặn giúp tránh nguy cơ táo bón ở trẻ em.
● Nucleotides giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ tiêu chảy hoặc các rối loạn tiêu hóa thường gặp khác ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
● HMO giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, thành phần này còn có chức năng chống lại các tác nhân gây bệnh để bảo vệ trẻ khỏe mạnh hơn, sẵn sàng cho việc học hỏi nhanh hơn.

Để nuôi dạy con thông minh, giúp con phát triển toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời, mẹ không thể bỏ lỡ việc chọn cho con nguồn dinh dưỡng tốt nhất đặc biệt là trong 1.000 ngày vàng từ khi thụ thai đến khi con 2 tuổi. Và nếu tin tưởng rằng sữa được chọn cho con đã đáp ứng quy trình nghiên cứu và kiểm định gắt gao, mang đến cho con đầy đủ các dưỡng chất cho sự khởi đầu toàn diện và đặc biệt là không bỏ lỡ việc phát triển trí não thì mẹ hãy yên tâm và kiên trì sử dụng để đảm bảo con được cung cấp đủ và liên tục những dưỡng chất quan trọng cho cả hệ tiêu hóa khỏe mạnh và não bộ phát triển, mẹ nhé!
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm