[tintuc]
Nếu được hỏi một người phụ nữ “Điều gì là điều tuyệt vời nhất đối với họ?”, tôi tin chắc sẽ không ít người trả lời rằng “làm mẹ” là điều tuyệt vời nhất đối với họ. Cũng chính vì vậy mà mẹ buộc phải nhớ những quy tắc sau sinh này để có thể mẹ tròn con vuông nếu không muốn "hối hận" cả đời vì những phút chốc lơ đãng của mình.

1. Về chuyện ăn uống sau sinh
Sau khi về các mẹ nên kiêng ăn đồ chua, không nên uống nước lạnh. Tránh sau này sẽ dễ bị lạnh đương huyết. Ngoài ra các mẹ cần tránh một số loại rau cải bẹ xanh, bẹ đắng vì chúng có thể khiến cho bạn bị tiểu són thường xuyên, sẽ rất khó chịu cho mẹ. Thịt thì nên kiêng thịt trâu do quá mát với sản phụ.

10 sai lầm mẹ sau sinh buộc phải nhớ nếu không muốn "hối hận" cả đời

Tuy nhiên các mẹ cũng cần phải ăn uống bổ dưỡng. Các mẹ nên ăn các loại thịt, cá kho với nghệ vừa giúp bổ máu và tốt sữa giúp mẹ nhanh chóng phục hồi, da dẻ trắng hồng hào hơn.
Để có nhiều sữa các cụ thường hay thường hầm canh giò heo và đu đủ, món ăn này rất lợi sữa nhưng cũng rất dễ ngán. Cách tốt nhất là các mẹ ăn nhiều rau lang luộc, đậu ve luộc vừa lợi sữa mà không quá ngấy.
Sau khi sinh các mẹ sẽ mất khoảng 1 tuần sẽ khó đi lại, vì vậy các mẹ nên ăn một ít khoai lang hoặc thanh long giúp nhuận trường và dễ tiểu.

2. Về chuyện tắm rửa
Sau khi sản phụ về thường phải kiêng tắm rửa, chải tóc, cắt móc tay, móng chân trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, nếu để như vậy thì bạn sẽ rất khó chịu. Nếu chưa được tắm các mẹ hãy dùng rượu trắng để lau khắp người, rượu sẽ giúp bạn làm sạch cơ thể, khử mùi hôi rất hiệu quả. Nếu được tắm thì trong 4 tháng đầu các mẹ cũng không nên tắm nước lạnh, đặc biệt là không nên tắm bồn quá lâu, hãy tắm bằng nước ấm trên vòi hoa sen, nhỏ thêm một chút tinh dầu tràm để thêm thư thái. Tắm xong người bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái. Nếu không sau này người của các mẹ sẽ thường bị run mỗi khi trời trở lạnh, cơ thể sẽ rất yếu.
Ngoài ra các mẹ có thể xông hơi mỗi ngày 1 lần khi sinh được 1 tháng, nên xông hơi vào 3 - 4h chiều trước khi tắm bằng những loại thảo dược tự nhiên như hà thủ ô, lá ổi, lá khế, gừng pha thêm một chút muối, trùm kín mền trong vòng 20 - 30 phút để cơ thể nhanh phục hồi.

Tắm đúng cách và không quá lâu
3. Sau khi sinh phải kiêng dùng kem đánh răng
Phụ nữ sau sinh tất cả các bộ phận trên cơ thể sẽ rất yếu, răng cũng không ngoại lệ nên các mẹ "tuyệt đối" không được đánh răng trong thời gian đầu mà nên dùng nước súc miệng , dùng bàn chải mềm đánh răng chà xát nhẹ nhàng nên bề mặt răng nếu không sau này các mẹ sẽ thường xuyên bị tình trạng tê buốt mỗi khi uống nước lạnh, hoặc ăn đồ chua đều có cảm giác rùng mình nhé.

4. Việc cho con bú
Sau khi từ viện về các mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoặc sữa ngoài. Dù bú sữa nào thì các mẹ cũng phải ngồi bên cạnh con chăm cho con bú. Thời gian còn lại nên nằm cạnh con cho đỡ đau lưng về sau này. Hạn chế đi lại, vận động mạnh mang vác đồ vì nặng không sau này về già chân, tay các mẹ sẽ rất mỏi không thể làm được gì.

5. Phòng ở sau sinh nên thoáng mát
Đối với các mẹ sau sinh thi giấc ngủ rất quan trọng, có được giấc ngủ sâu sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi cơ thể. Đồng thời, nơi ở cần thoáng mát, sạch sẽ cũng giúp cho lượng sữa điều tiết ra đều đặn và chất lượng hơn. Nếu mẹ mất ngủ, môi trường sống ẩm thấp cũng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa nhé.

6. Xông hơi những vùng kín có mùi
Bạn có thể dùng nước lá hoặc dùng nước dội lên để làm sạch. Mùa đông cố gắng không gội đầu ít nhất 10 ngày nhưng phải vệ sinh vùng ngực thật sạch sẽ hàng ngày để cho con bú.

7. Ăn uống có chọn lọc
Không nên ăn các loại cá quá tanh, nên ăn các loại cá lóc, cá hú kho tộ, cá hồi (bỏ da). Tôm cũng nên lột vỏ để phòng tránh dị ứng. Trái cây thì không nên ăn quá chua hoặc quá nóng như sầu riêng, xoài, nhãn, cam, quýt phải ngoài tháng mới được ăn.

8. Không tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ
Có khá nhiều mẹ nhầm tưởng rằng việc uống thuốc bổ sẽ giúp sữa dồi dào và chất lượng hơn. Nhưng điều này hoàn toàn là sai lầm nhé. Đặc biệt trong những tháng đầu, để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sữa khỏe của bé thì các mẹ không nên tự ý dùng.

9. Không đi lại thường xuyên nhưng cũng phải vận động cho cả mẹ và bé
Mặc dù không được đi lại nhiều nhưng mẹ vẫn phải vận động nhẹ nhàng, đặc biệt là cho mẹ và bé tắm nắng vào lúc 8h sáng khoảng 20 phút mỗi ngày giúp khí huyết được lưu thông, tránh được các vi khuẩn không có lợi.

10.  Kiêng “chuyện ấy” sau sinh
Chuyện kiêng quan hệ vợ chồng sau khi sinh em bé là việc cần thiết đối với người phụ nữ. Sau khi sinh con tháng đầu tiên, người mẹ vẫn còn rất đau đớn và chịu nhiều ảnh hưởng khi sinh. Vì vậy chỉ quan hệ khi người phụ nữ đã khỏe mạnh và sẵn sàng nhất. Đặc biệt ngày xưa có quan niệm bà đẻ còn phải kiêng "chuyện ấy" trong 3 - 10 tháng mới hết thời gian ở cữ. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh chị em không nhất thiết phải kiêng cữ thái quá như thế nếu sức khỏe sau sinh đã ổn định.

Nguồn: nuoctamtreem
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm